UI/UX DESIGNER THỰC TẾ SẼ LÀM NHỮNG CÔNG VIỆC GÌ? ỨNG TUYỂN VỊ TRÍ UI/UX DESIGNER CÓ CẦN BẰNG CẤP KHÔNG?

Trên thực tế, các nhà thiết kế UI/UX hiện nay đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các nhà tuyển dụng.

Tại Việt Nam, mức lương trung bình của một UI/UX Designer có kinh nghiệm sẽ rơi vào khoảng 1000 – 1200USD/ tháng (tương ứng 22-27 triệu đồng/ tháng). Ở mức Entry level, lương của UI/UX Designer dao động trên dưới 600USD/ tháng (~13 triệu đồng/ tháng). Đây là mức thu nhập khá cao so với mặt bằng chung các công việc tại Việt Nam.

Vì đây là ngành nghề có mức lương khá ổn định và hấp dẫn, nên nhiều bạn trẻ hiện nay đã và đang quyết định đầu tư học UI/UX với hy vọng phát triển xa hơn trên con đường sự nghiệp.

Mặc dù được trả với mức lương cao nhưng thiết kế UI/UX có khối lượng công việc lớn, đòi hỏi nhân sự phải sở hữu khả năng sáng tạo tốt, có nhiều kỹ năng, kiến thức và am hiểu nhiều công cụ. Nếu bạn không thể nắm bắt và thích nghi với xu hướng thiết kế nhanh chóng, bạn rất có thể sẽ bị đào thải.

Để giúp bạn có cái nhìn tổng quan về công việc thực tế của một UI/UX Designer cũng như những vấn đề xoay quanh nghề này, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây cùng iDesign:

Công việc của một UI Designer

Vai trò của giao diện người dùng là rất quan trọng đối với bất kỳ giao diện kỹ thuật số nào, nó cũng là yếu tố chính trong việc tạo niềm tin vào thương hiệu. Các nhà thiết kế giao diện người dùng cần thể hiện rõ thương hiệu trên các sản phẩm mà họ thiết kế.

Công việc chính của UI Designer là thiết kế giao diện đồ họa cho phần mềm, trang web và ứng dụng di động. Công việc sẽ mở rộng hơn khi có thêm nhiều nền tảng như VR, Smartwatch (sản phẩm kỹ thuật số). Nói một cách chi tiết hơn là làm việc với bảng biểu, form, typo, bảng màu, icon và các khối thông tin.

Công cụ chính được sử dụng bao gồm Photoshop, Illustrator, Figma, Adobe XD,…  với tư duy chính là thiết kế phù hợp với human guideline. Đồng thời cần đảm bảo tính cấu trúc cũng như tính thẩm mỹ.

Công việc của UX Designer

Trong một đội ngũ phát triển sản phẩm, UX Designer có một vị trí rất quan trọng. Họ đóng vai trò là cầu nối giữa khách hàng và các lập trình viên, là người giải mã những insight của khách hàng, dung hòa với mục tiêu kinh doanh và biến nó thành các tính năng, tương tác, giao diện cho sản phẩm.

Công việc chính của UX Designer là thiết kế trải nghiệm người dùng cho các trang web, phần mềm và ứng dụng di động. Họ chủ yếu nghiên cứu nhu cầu người dùng, phác thảo và kiểm thử giải pháp.

Các công cụ chính được sử dụng là công cụ vẽ phác thảo và dựng mô phỏng phác thảo. Bên cạnh đó còn dùng giấy bút và file document với mục tiêu thiết kế lấy người dùng làm trung tâm.

Mối quan hệ giữa UI và UX

UI về cơ bản có tác động rất lớn đến UX. Người dùng sẽ khó chịu nếu giao diện có quá nhiều lỗi, chạy chậm và tốn nhiều bước để thực hiện một hành động nào đó. Nếu giao diện người dùng được tối ưu thì trải nghiệm người dùng cũng sẽ được nâng cao.

Một phần mềm tốt cần có sự cân bằng giữa UI và UX, tức là nó cần có thiết kế đẹp nhưng cũng phải đem đến trải nghiệm tốt cho người dùng.

Với công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm thực tiễn như thiết kế UI/UX, bạn có cần bằng cấp gì không?

Khi xu hướng tuyển dụng ứng viên không bằng cấp dần trở nên phổ biến cùng với sự thay đổi và phát triển không ngừng của công nghệ, một số UI/UX Designer vẫn có thể tìm được việc làm mặc dù không có bằng cấp chuyên môn.

Tuy nhiên, để đảm bảo bạn tìm được công việc tốt và ổn định với mức lương cao, bạn cần có chứng chỉ chuyên môn để tăng % thuyết phục nhà tuyển dụng chọn mình giữa một “rừng” ứng viên tiềm năng. Mặc dù rất khó để đánh giá chất lượng cũng như phạm vi của các loại chứng chỉ nói chung, nhưng chúng cũng phần nào thể hiện được khả năng tiếp thu kiến thức và kỹ năng chuyên môn của bạn. Từ đó, bằng cấp hay chứng chỉ sẽ trở thành lợi thế để bạn cạnh tranh với những ứng viên khác.

Để trở thành một UI/UX Designer, bạn sẽ cần đầu tư kha khá vào thiết bị làm việc, công cụ và các khóa học chuyên sâu. Nếu bạn có ý định nghiêm túc với công việc này, hãy tìm hiểu những đơn vị đào tạo UI/UX uy tín, chuyên nghiệp và đảm bảo được chất lượng đầu ra. Điều này giúp đảm bảo chứng chỉ là uy tín và bạn có thể sử dụng nó trong hồ sơ ứng tuyển.

Cuối cùng, một UI/UX Designer chuyên nghiệp bên cạnh thái độ làm việc tốt, còn cần có khả năng cân bằng giữa kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn. iDesign hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích cho quyết định học UI/UX của các bạn!

Tham khảo: Lộ trình học Thiết kế UI/UX

Nguồn: Tổng hợp