5 XU HƯỚNG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA SẼ THỐNG TRỊ NĂM 2025
Thiết kế đồ họa luôn là động lực chính thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực thiết kế và phát triển web. Những xu hướng mới không chỉ đơn thuần là phong cách, mà còn định hình cách các thương hiệu xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm đầy sôi động với những xu hướng thiết kế đồ họa mới. Hãy cùng iDesign khám phá 5 xu hướng thiết kế đồ họa nổi bật nhất!
Công cụ AI thế hệ tiếp theo
Sự xuất hiện của các công cụ AI như Adobe Firefly, Canva Magic Design và plugin AI của Figma đang làm thay đổi sâu sắc trải nghiệm làm việc của các nhà thiết kế. Bằng việc tự động hóa những công việc lặp đi lặp lại, các công cụ này giúp các nhà thiết kế tiết kiệm thời gian và công sức, từ đó có thể dành nhiều thời gian hơn để khám phá những ý tưởng mới và tạo ra những sản phẩm thiết kế chất lượng cao hơn.
Thiết kế tạo sinh là sự kết hợp hoàn hảo giữa trí tuệ nhân tạo và sự sáng tạo của con người. AI đóng vai trò là một công cụ hỗ trợ đắc lực, cung cấp các dữ liệu và gợi ý thiết kế đa dạng. Công nghệ AI như một người hướng dẫn tận tâm, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn những giải pháp thiết kế tối ưu nhất.
Trợ lý thiết kế AI giờ đây đã trở nên cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Bằng cách học hỏi từ hành vi của người dùng, chúng có thể đưa ra những đề xuất thiết kế phù hợp với ngữ cảnh và mục tiêu cụ thể của dự án. Ví dụ, Magic Design của Canva đề xuất những giải pháp thiết kế phù hợp với tầm nhìn sáng tạo của bạn.
Các nền tảng tạo hình ảnh bằng AI hàng đầu như DALL-E và Midjourney cũng đang chuẩn bị ra mắt các tính năng mới, hứa hẹn sẽ nâng cao đáng kể khả năng tạo hình ảnh bằng AI. DALL-E sẽ cung cấp nhiều tùy chọn để bạn điều chỉnh hình ảnh theo ý muốn, còn Midjourney sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn nhờ khả năng kết nối với các công cụ thiết kế khác. Những tiến bộ này sẽ tiếp tục cách mạng hóa quá trình thiết kế.
Phổ biến hóa VR và AR
Việc ứng dụng thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) đang ngày càng được mở rộng, đặc biệt với sự ra mắt của các thiết bị như Apple Vision Pro. Từ việc nâng cao trải nghiệm người dùng trong các lĩnh vực giải trí, giáo dục đến việc cách mạng hóa quy trình thiết kế, VR và AR đang góp phần làm thay đổi tích cực cuộc sống của chúng ta.
Hãy tưởng tượng bạn có thể nhìn thấy thiết kế 3D của mình xuất hiện ngay trước mắt, và thậm chí có thể tương tác với nó như một vật thể thật. Đó chính là những gì công nghệ AR tiên tiến mang lại. Nó cho phép chúng ta hình dung thiết kế của mình một cách trực quan hơn trong môi trường thực.
Các công cụ thiết kế dành riêng cho VR cũng đang được phát triển. Các công cụ này cho phép các nhà thiết kế sáng tạo trong môi trường 3D nhập vai, từ đó tạo được những thiết kế sáng tạo và hấp dẫn hơn. Như thể bạn được bước vào sản phẩm thiết kế của mình và nhìn thấy nó từ mọi góc độ.
Với tiềm năng mở ra những khả năng mới trong lĩnh vực sáng tạo, VR và AR được dự đoán sẽ trở thành một trong những xu hướng thiết kế đồ họa định hình năm 2025.
Xu hướng thiết kế tranh minh hoạ vẽ tay
Khảo sát gần đây của Stackla cho thấy, 88% người tiêu dùng đồng ý rằng tính xác thực là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc họ yêu thích và ủng hộ một thương hiệu nào đó. Bên cạnh đó, báo cáo của Adobe Trust Report cho thấy 72% người tiêu dùng thừa nhận rằng niềm tin của họ dành cho các thương hiệu sẽ sụt giảm nếu không đảm bảo tính cá nhân hóa trong hoạt động marketing. Điều này khiến việc sử dụng hình ảnh minh họa vẽ thủ công (Hand-Drawn Illustrations) trở thành một xu hướng nổi bật trong năm tới.
Những ấn phẩm độc nhất, thể hiện dấu ấn riêng của thương hiệu được thiết kế thủ công mang đến cho người xem trải nghiệm thưởng thức mới mẻ vì không trùng lặp với bất cứ thương hiệu nào trước đó. Phong cách Illustration gần gũi và chân thực khiến thương hiệu trở nên nổi bật so với đối thủ cạnh tranh bởi người tiêu dùng luôn yêu thích tác phẩm thủ công hơn ảnh chụp có sẵn.
Thiết kế tối giản
Chủ nghĩa tối giản – Minimalism là một cách vô cùng hiệu quả để “telling a lot by saying a little” – lời ít ý nhiều. Phong cách này giảm thiểu các chi tiết thừa thãi, và chỉ giữ lại những yếu tố quan trọng để thiết kế tối giản nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ. Không chỉ xuất hiện phổ biến trong hầu hết các lĩnh vực từ nghệ thuật, nội thất đến công nghệ, Minimalism được ưa chuộng đến mức gần như trở thành một triết lý và lối sống của nhiều người dân. Tinh thần của phong cách thể hiện trọn vẹn qua triết lý: Less is More.
Với các thương hiệu, ứng dụng xu hướng Minimalism sẽ giúp họ tập trung lột tả thông điệp cần truyền tải qua những đường nét gãy gọn, nội dung rõ ràng và sử dụng ít màu sắc nhất có thể. Như vậy, khách hàng sẽ bị thu hút và chú ý ngay lập tức vào nội dung thương hiệu muốn truyền đạt.
Thiết kế bền vững và thân thiện với môi trường
Sự bền vững đang trở thành từ khóa “hot” nhất trong thiết kế. Vào năm 2025, thiết kế thân thiện với môi trường sẽ quan trọng hơn bao giờ hết, với sự nhấn mạnh vào việc sử dụng vật liệu bền vững, giảm thiểu chất thải và tạo ra các thiết kế lâu bền.
Xu hướng này cũng mở rộng đến thiết kế kỹ thuật số, nơi các trang web và ứng dụng tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải carbon sẽ trở nên phổ biến. Sử dụng vật liệu tái chế, tối ưu hóa năng lượng và tạo ra các thiết kế lâu bền không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn nâng cao giá trị sản phẩm của các nhà thiết kế.