Lộ trình học Thiết kế đồ họa cho người mới bắt đầu

Thiết kế đồ họa là một lĩnh vực giao thoa giữa nghệ thuật và công nghệ. Nếu bạn có khiếu thẩm mỹ và yêu thích công việc vẽ vời, sáng tạo, thì dù bạn là nam hay nữ, bạn hoàn toàn có thể theo học ngành Thiết kế đồ họa và trở thành một Graphic Designer trong tương lai.

Bạn là người mới và chưa biết bắt đầu học thiết kế đồ họa từ đâu? Trong bài viết hôm nay, iDesign sẽ chia sẻ lộ trình học thiết kế đồ họa cũng như các nguồn tài nguyên học thiết kế miễn phí. Mời các bạn cùng đón đọc!

Thiết kế đồ họa là gì?

Thiết kế đồ họa là một quá trình sáng tạo và kết hợp các yếu tố hình ảnh để truyền tải thông điệp hoặc thông tin một cách trực quan và hấp dẫn. Nó được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ truyền thông, quảng cáo, xuất bản đến thương mại điện tử.

Học thiết kế đồ họa ra làm gì?

Học thiết kế đồ họa, bạn có thể làm việc ở các vị trí:

  • Chuyên viên thiết kế đồ họa
  • Chuyên viên xử lý ảnh
  • Chuyên viên thiết kế Web
  • Chuyên viên thiết kế quảng cáo, truyền thông

Với nhu cầu cao về nhân lực thiết kế đồ họa, môi trường làm việc sáng tạo, cơ hội thăng tiến và thu nhập hấp dẫn, đây là một lĩnh vực hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển dành cho các bạn trẻ.

Cần trang bị kỹ năng gì để trở thành nhà thiết kế đồ họa?

Để trở thành một nhà thiết kế đồ họa thành công, bạn cần có các kỹ năng sau:

Kiến thức chuyên môn:

  • Am hiểu về các lĩnh vực thiết kế đồ họa: bao gồm thiết kế thương hiệu, thiết kế bao bì, thiết kế web, thiết kế ứng dụng, thiết kế trò chơi và thiết kế hoạt hình.
  • Có kiến thức về các xu hướng thiết kế mới nhất: bao gồm các xu hướng về màu sắc, kiểu chữ và hình ảnh.
  • Có kiến thức về các nguyên tắc tiếp thị và quảng cáo: để có thể tạo ra các thiết kế đồ họa hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp tới khách hàng.

Kỹ năng thiết kế:

  • Am hiểu về các nguyên tắc thiết kế cơ bản: bao gồm bố cục, màu sắc, kiểu chữ và hình ảnh.
  • Khả năng sử dụng các phần mềm thiết kế đồ họa: như Adobe Photoshop, Illustrator…
  • Có năng khiếu sáng tạo và tư duy thiết kế
  • Có mắt thẩm mỹ: khả năng nhận biết và đánh giá vẻ đẹp của các thiết kế.

Kỹ năng mềm:

Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng xác định và giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý thời gian là những kỹ năng mềm cần có để bạn làm việc tốt với vai trò là nhà thiết kế đồ họa.

Lộ trình học thiết kế đồ họa cho người mới bắt đầu

  1. Tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản của thiết kế đồ họa

Nếu bạn là người mới bắt đầu, điều đầu tiên bạn cần làm là học và nắm vững các kiến thức cơ bản về thiết kế đồ họa.

  • Tìm hiểu về bố cục, màu sắc, kiểu chữ và nguyên tắc thị giác trong thiết kế đồ họa.
  • Đọc các cuốn sách, tham gia các khóa học và xem các video hướng dẫn để có được kiến thức cơ bản về thiết kế đồ họa.
  • Học vẽ tay, phác thảo ý tưởng trên giấy
  1. Làm quen với các phần mềm thiết kế đồ họa

Adobe Photoshop, Adobe Illustrator là những phần mềm thiết kế đồ họa phổ biến nhất. Để có thể trở thành Graphic Designer, bạn cần biết cách sử dụng các phần mềm chuyên dụng này để tạo nên các sản phẩm nghệ thuật của mình.

Hãy cài đặt các phần mềm này trên máy tính, tìm hiểu các công cụ trong phần mềm và các tính năng của chúng bằng cách xem video hướng dẫn trên Youtube, hoặc đọc các sách hướng dẫn tự học phần mềm. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện nay, không khó để bạn có thể tìm được các tài nguyên học thiết kế đồ họa miễn phí. Google và Youtube là hai nguồn miễn phí hàng đầu giúp bạn dễ dàng tìm kiếm và học hỏi bất kỳ điều gì.

Ngoài ra, bạn có thể tham gia vào các khóa đào tạo Thiết kế đồ họa để được hướng dẫn sử dụng các phần mềm một cách bài bản.

Khi bạn đã biết cách sử dụng các phần mềm này, hãy bắt đầu thực hành với các dự án nhỏ như thiết kế logo, danh thiếp hay poster theo ý tưởng của bạn.

  1. Phát triển kỹ năng thiết kế của bạn

Hãy thực hành thường xuyên cho đến khi bạn có thể sử dụng thành thạo các tính năng cơ bản của phần mềm. Nhưng đừng dừng lại ở đó! Nếu bạn muốn biến đam mê của mình thành nguồn “hái ra” thu nhập, bạn cần phát triển các kỹ năng thiết kế của bản thân.

Bạn có thể tham gia các khóa học thiết kế đồ họa nâng cao để cải thiện kỹ năng, tham dự các buổi hội thảo liên quan để cập nhật xu hướng thiết kế mới, và thực hành thiết kế đồ họa bằng cách tạo các dự án lớn hơn như trang web, tài liệu quảng cáo và bao bì sản phẩm.

Thông qua các diễn đàn và hội nhóm, bạn có thể kết nối với các nhà thiết kế đồ họa khác nhằm mở rộng mối quan hệ nghề nghiệp cũng như học hỏi kinh nghiệm từ họ. Là người mới học thiết kế, bạn đừng ngần ngại đăng các sản phẩm của mình lên diễn đàn để nhận về các phản hồi, từ đó rút kinh nghiệm để cải thiện và nâng cao các kỹ năng của mình.

  1. Xây dựng portfolio

Bất kỳ nhà thiết kế đồ họa nào cũng có một portfolio của riêng mình. Hầu hết các khách hàng sẽ xem xét portfolio để xác định xem nhà thiết kế có phù hợp với nhu cầu của họ hay không. Với tư cách là một Graphic Designer, việc sở hữu một portfolio ấn tượng sẽ giúp bạn nổi bật giữa các ứng viên khác trong mắt nhà tuyển dụng, hoặc so với các designer khác khi cố gắng tiếp cận khách hàng.

Hãy thu thập các dự án thiết kế đồ họa tốt nhất của bạn và tạo một portfolio trực tuyến trên các nền tảng như Adobe Portfolio, Behance…

  1. Tìm kiếm cơ hội thiết kế đồ họa

Có nhiều cách để bạn tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp của mình với vị trí Graphic Designer:

Nếu bạn thích làm việc cùng đội, nhóm và tham gia vào các dự án quy mô lớn, hãy nộp đơn ứng tuyển vào các công ty thiết kế đồ họa. Làm việc trong một môi trường năng động, bạn sẽ có cơ hội học hỏi từ mọi người và phát triển các kỹ năng mềm như quản lý thời gian, làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp…

Nếu bạn ưa thích thời gian làm việc linh động, bạn có thể cung cấp dịch vụ thiết kế đồ họa cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với tư cách là Freelancer. Hướng đi này có khả năng giúp bạn tăng thu nhập không giới hạn nếu bạn nhận nhiều dự án cùng lúc. Tuy nhiên, bạn cũng cần có tinh thần kỷ luật và kỹ năng quản lý thời gian thật tốt để đảm bảo đúng tiến độ dự án cho các khách hàng.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham gia những cuộc thi sáng tạo do các cộng đồng thiết kế tổ chức để giành giải thưởng và nâng cao danh tiếng của bạn trong lĩnh vực này.

Thiết kế đồ họa là một lĩnh vực luôn thay đổi và phát triển. Các công nghệ mới và xu hướng mới xuất hiện liên tục. Vì vậy, bạn phải luôn cập nhật kiến thức và kỹ năng để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Nguồn học thiết kế đồ họa

Thùy Uyên Training

Hệ thống học thiết kế trực tuyến của Thùy Uyên Training chắc chắn là một trong những nguồn tài nguyên tốt nhất dành cho người mới bắt đầu. Hiện nay, Thùy Uyên Training đang cung cấp các khóa học “Chinh Phục Adobe Illustrator 2021”, “Làm Chủ Photoshop CC 2018” hoàn toàn miễn phí và nhận được đánh giá rất cao từ cộng đồng tự học thiết kế. Các khóa học trực tuyến này giúp bạn có thể học ở bất cứ đâu, đặc biệt phù hợp với những người mới bắt đầu học sử dụng phần mềm, những người đã có kinh nghiệm nhưng do tự học nên bỏ lỡ nhiều kỹ thuật và tính năng, muốn củng cố lại nền tảng.

Kênh Youtube – Yes I’m a Designer

Yes I’m a Designer là kênh YouTube được tạo bởi Martin Perhiniak, một chuyên gia về thiết kế và nằm trong top 10 những người dẫn đầu về thiết kế Adobe. Kênh Yes I’m a Designer chia sẻ lời khuyên và hướng dẫn chi tiết về thiết kế với Adobe Photoshop, Illustrator và InDesign, cũng như các mẹo làm việc hữu ích giúp các nhà thiết kế làm việc hiệu quả hơn.

Khóa học Thiết kế đồ họa chuyên nghiệp ở Đà Nẵng

Tại Đà Nẵng, trung tâm iDesign là đơn vị đào tạo Thiết kế đồ họa chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Với phương châm đào tạo và cam kết hỗ trợ việc làm, iDesign đã giúp hàng trăm cựu học viên có việc làm ổn định tại các công ty thiết kế.

Khóa học được chia làm 6 mô-đun giúp bạn nắm vững các kiến thức và kỹ năng thiết kế đồ họa một cách bài bản. Bao gồm:

  1. Cơ bản về thiết kế đồ họa: Môn học này trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về thiết kế đồ họa (vẽ tay, bố cục, màu sắc, nghệ thuật chữ…) để giúp bạn dễ dàng tiếp cận những môn tiếp theo.
  2. Xử lý ảnh chuyên nghiệp với Photoshop: Môn học này trang bị kiến thức, kỹ năng về xử lý ảnh để giúp bạn dễ dàng tạo ra những bức ảnh chuyên nghiệp.
  3. Thiết kế 2D với Adobe Illustrator: Bạn sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng về thiết kế minh họa, đồng thời thực hiện các dự án liên quan đến thiết kế logo, thiết kế nhận diện thương hiệu, thiết kế quảng cáo v.v…
  4. Nhiếp ảnh và xử lý ảnh với Lightroom: Trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản về nhiếp ảnh và cách xử lý ảnh bằng Lightroom.
  5. Đồ án: Học viên sẽ vận dụng những kiến thức và kỹ năng đạt được vào đồ án cá nhân – Xây dựng một bộ Branding hoàn chỉnh gồm: logo, poster, banner, brochure/catalog, landing page, web…
  6. Kỹ năng tìm việc: iDesign sẽ ôn luyện phỏng vấn, hướng dẫn viết và sửa CV, đồng thời hỗ trợ việc làm nhằm giúp học viên tìm được công việc tốt tại các agency, studio thiết kế ở Đà Nẵng.

Khóa học Thiết kế đồ họa của iDesign phù hợp với những bạn chưa có nền tảng về thiết kế đồ họa và có định hướng làm việc trong ngành này. Học viên sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học và được cam kết hỗ trợ việc làm cho đến khi có việc. Bạn có thể tham khảo chi tiết chương trình đào tạo Thiết kế đồ họa của iDesign tại đây: Khóa học Thiết kế đồ họa chuyên nghiệp.

Kết luận

Thiết kế đồ họa là một ngành sáng tạo và thú vị, cung cấp nhiều cơ hội việc làm cho những người có năng khiếu nghệ thuật và sáng tạo. Nếu bạn có niềm đam mê với thiết kế và muốn làm việc trong lĩnh vực này, hãy trang bị cho mình những kỹ năng và kiến thức cần thiết để trở thành một nhà thiết kế đồ họa thành công.