12 kiểu chữ phổ biến nhất trong Thiết kế đồ họa

Kiểu chữ là một yếu tố quan trọng trong thiết kế và truyền thông nói chung. Việc lựa chọn một kiểu chữ phù hợp với mục tiêu và thương hiệu sẽ giúp tạo sự nhận diện mạnh mẽ và truyền tải thông điệp một cách rõ ràng.

Qua nhiều thế kỷ, đã có một số kiểu chữ đứng vững trước thử thách của thời gian và chứng tỏ mình là một trong những kiểu chữ tuyệt vời nhất từng được tạo ra. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những font chữ có ảnh hưởng nhất từ những thế kỷ trước đã định hình thiết kế đồ họa như hiện tại. Mời các bạn cùng đón đọc!

1. Helvetica

Một trong những kiểu chữ được yêu thích nhất từng được tạo ra – Helvetica là một kiểu chữ sans-serif được phát triển vào năm 1957 bởi các nhà thiết kế kiểu chữ Max Miedinger và Eduard Hoffmann. Nó chịu ảnh hưởng từ kiểu chữ nổi tiếng ở thế kỷ 19 Akzidenz-Grotesk và đã phát triển thành nhiều độ dày, chiều rộng và kích cỡ cũng như thiết kế phù hợp cho nhiều loại bảng chữ cái không phải tiếng La-tinh.

Nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã sử dụng Helvetica trong thiết kế logo như: Jeep, 3M, Panasonic, Skype, The North Face…

2. Garamond

Garamond là một trong những kiểu chữ lâu đời nhất được sử dụng trong thiết kế và phần mềm hiện đại ngày nay. Nó dựa trên các thiết kế chữ La Mã cổ của Claude Garamond, một thợ khắc người Paris ở thế kỷ 16. Ngày nay, đây là một trong những kiểu chữ được sử dụng nhiều nhất để in sách và nội dung văn bản.

3. Futura

Futura là một kiểu chữ sans-serif hình học được thiết kế bởi Paul Renner và phát hành vào năm 1927. Nó chịu ảnh hưởng nặng nề của Bauhaus và đã trở thành một trong những kiểu chữ sans-serif lớn nhất từ trước đến nay. Trong những năm qua, Futura đã phát triển với nhiều kiểu dáng khác nhau và đó là một trong những lý do tại sao nó được rất nhiều thương hiệu khác nhau – như IKEA, Nike, Gillette, Louis Vuitton, FedEx…

4. Bodoni

Bodoni bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi kiểu chữ của doanh nhân và nhà thiết kế kiểu chữ thế kỷ 18 John Baskerville. Điểm tương đồng giữa các kiểu chữ Baskerville và Bodoni có thể được tìm thấy ở sự tương phản mạnh mẽ trong serif, tạo ra một cái nhìn đặc trưng và tăng thêm sự đẳng cấp nhất định cho nó. Bodoni được các nhà thiết kế bố cục cho các tạp chí và báo chí trên toàn thế giới yêu thích do tính sang trọng và thẩm mỹ của nó.

5. Arial

Arial là một kiểu chữ sans-serif được thiết kế vào năm 1982 bởi Robin Nicholas và Patricia Saunders cho xưởng đúc Monotype Typography. Bất kỳ ai sử dụng máy tính Microsoft hoặc máy Mac đều có thể biết rất rõ về kiểu chữ này vì nó đã được đưa vào làm phông chữ mặc định trong hệ điều hành của họ. Bất cứ khi nào bạn cần tạo một tài liệu trong Word, Comic Sans thì quá thân mật nhưng mặt khác, Times New Roman lại quá nghiêm túc, khi đó Arial sẽ là lựa chọn hoàn hảo.

Khi nói đến những phông chữ đơn giản, mọi người sẽ thường đề cập đến Arial và Helvetica đầu tiên. Các ký tự của chúng có chiều rộng giống hệt nhau, và vì có diện mạo giống nhau nên mọi người thường nhầm lẫn giữa Helvetica với Arial.

6. Times New Roman

Times New Roman cũng đã được đưa vào hầu hết các hệ điều hành và do đó nó gần như trở thành từ đồng nghĩa với các kiểu chữ serif. Nó được nhật báo The Times của Anh ủy quyền vào năm 1931, và cho đến ngày nay, Times New Roman vẫn rất phổ biến trong việc in sách và được các nhà xuất bản báo chí trên thế giới sử dụng.

7. Verdana

Verdana được thiết kế cho Microsoft vào năm 1996 bởi Matthew Carter và Thomas Rickner. Đây là một kiểu chữ sans-serif đã được cài đặt trên hầu hết các máy tính để bàn, được nhà thiết kế Virginia Howlett (thuộc nhóm Typography của Microsoft) yêu cầu và được ủy quyền bởi Steve Ballmer – Giám đốc điều hành của Microsoft vào thời điểm đó. Cái tên “Verdana” được đặt theo từ “verdant” (thứ gì đó màu xanh lá cây) và Ana là tên của con gái lớn của Virginia Howlett.

Khi được phát hành vào năm 1996, Verdana đã được tích hợp cùng với các phiên bản tiếp theo của hệ điều hành Windows, cũng như phần mềm Office và Internet Explorer trên Windows, Mac OS cổ điển và Mac OS X. Bên cạnh việc trở thành phông chữ mặc định cho nhiều người trên thế giới, nó đã được sử dụng trong nhiều ấn phẩm cũng như danh mục của IKEA, Business Week, The Guardian và The New York Times cùng một số ấn phẩm khác.

8. Rockwell

Rockwell là cái mà người ta gọi là kiểu chữ Slab-serif, được thiết kế bởi Monotype và phát hành vào năm 1934. Khi đó, dự án được giám sát bởi giám đốc kỹ thuật của Monotype là Frank Hinman Pierpont. Kiểu chữ này có chân hình học với tất cả các nét có chiều rộng gần bằng nhau và chữ O viết hoa gần như hình tròn. Điều này mang lại ấn tượng tương tự với các thiết kế sans-serif phổ biến như Franklin Gothic và Futura.

Trong những năm qua, Rockwell đã được sử dụng trong nhiều ứng dụng như mặt tiền cửa hàng, tiêu đề tạp chí, bìa sách, thiết kế trang phục và nhiều ứng dụng khác. Không có nhiều kiểu chữ Slab-serif được sử dụng rộng rãi như Rockwell, nên nó trở thành sự lựa chọn phù hợp khi bạn muốn sử dụng kiểu chữ theo phong cách này.

9. Franklin Gothic

Franklin Gothic là kiểu chữ sans-serif nổi tiếng được phát triển vào năm 1902 bởi xưởng đúc kiểu chữ American Type Founders dưới sự lãnh đạo của nhà thiết kế trưởng Morris Fuller Benton. Từ “Gothic” là một thuật ngữ đương đại có nghĩa là sans-serif. Họ kiểu chữ Franklin Gothic đặc biệt thích hợp để hiển thị văn bản và tiêu đề hơn là cho văn bản mở rộng do hình thức chắc chắn và có phần nặng nề của nó.

10. Univers

Một sans-serif nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi khác đã được chứng minh qua nhiều năm chính là Univers. Họ kiểu chữ sans-serif này được thiết kế bởi huyền thoại Adrian Frutiger và được Deberny & Peignot phát hành vào năm 1957. Univers là một trong những họ kiểu chữ đầu tiên tạo thành một nhóm các thiết kế nhất quán, cho phép tạo tài liệu bằng một kiểu chữ nhất quán cho tất cả các loại văn bản, giúp việc đặt tài liệu ở loại sans-serif dễ dàng hơn mà không cần phải chọn các kiểu chữ khác nhau cho từng loại văn bản.

11. Frutiger

Frutiger là một họ kiểu chữ sans-serif được thiết kế và phát hành vào năm 1976 bởi nhà thiết kế huyền thoại người Thụy Sĩ Adrian Frutiger. Nó được thiết kế nhằm mục đích rõ ràng và dễ đọc ở khoảng cách xa hoặc ở kích thước văn bản nhỏ. Kiểu chữ này đã được các nhà thiết kế kiểu chữ khen ngợi trong nhiều năm qua vì là kiểu chữ chung tốt nhất từ trước đến nay, đồng thời là sự lựa chọn tốt nhất cho mức độ dễ đọc trong hầu hết mọi tình huống.

Frutiger thường được sử dụng trên dược phẩm, biển báo đường bộ và các biển báo khác như sân bay hoặc nhà ga.

12. Avenir

Avenir là một kiểu chữ sans-serif hình học được thiết kế vào năm 1987 bởi Adrian Frutiger và được Linotype phát hành vào năm 1988. Đây không phải là lần xuất hiện đầu tiên của Adrian Frutiger trong danh sách này và đó là một trong những lý do tại sao anh ấy là một nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế kiểu chữ. Từ “Avenir” trong tiếng Pháp có nghĩa là “tương lai” và đúng như tên gọi, kiểu chữ này lấy cảm hứng từ phong cách hình học của các kiểu chữ sans-serif lấy hình tròn làm cơ sở, chẳng hạn như Erbar và Futura.

Frutiger đã mô tả Avenir là tác phẩm tốt nhất của ông: “Đó là kiểu chữ khó nhất mà tôi từng làm trong đời. Khi làm việc với nó, tôi luôn nghĩ đến bản chất con người. Và điều quan trọng là tôi đã phát triển kiểu chữ này một mình, trong hòa bình và yên tĩnh – không có trợ lý soạn thảo, không có ai ở đó. Tính cách của tôi được in dấu lên đó. Tôi tự hào rằng mình đã có thể tạo ra Avenir.”

Bài viết trên đã tổng hợp 12 kiểu chữ có ảnh hưởng nhất trong thiết kế đồ họa. Mặc dù hiện tại có nhiều kiểu chữ có diện mạo tốt hơn để ứng dụng vào các thiết kế phù hợp, nhưng những kiểu chữ trong danh sách trên đã đóng một vai trò lớn và vẫn còn được ứng dụng rộng rãi đến ngày nay.

Nguồn: jukeboxprint.com | Việt hóa bởi: iDesign.edu.vn

Tham gia khóa học Thiết kế đồ họa chuyên nghiệp: Khóa học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp tại Đà Nẵng -iDesign