Hành trình trở thành UI/UX Designer của cô nàng 9X tốt nghiệp Thạc sĩ Nha khoa | iDesign

Theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn! Câu chuyện đầy cảm hứng của một Thạc sĩ Nha khoa chuyển hướng sang làm UI/UX Designer.

Tốt nghiệp khóa học Thiết kế UI/UX tại iDesign với chứng chỉ loại Giỏi, chị Lina Khanh là một trong những cựu học viên tiêu biểu của iDesign đã có những khởi đầu thành công trong sự nghiệp.

Là một người con gốc Việt được sinh ra và lớn lên tại Nga, chị Lina Khanh từng bước trở thành sinh viên, tốt nghiệp bằng Cử nhân rồi sau đó học lên trình độ Thạc sĩ Nha khoa tại một trong những trường Đại học Y khoa hàng đầu của Liên Bang Nga. Những tưởng chị sẽ làm công việc Nha sĩ và có cuộc sống ổn định ở đất nước này, tuy nhiên giờ đây, chị Lina Khanh hiện đang làm việc với vai trò thiết kế UI/UX cho một công ty công nghệ thông tin quốc tế tại Đà Nẵng và được công ty đánh giá cao. Quyết định chuyển nghề để theo đuổi đam mê có lẽ là bước ngoặt lớn đầy thách thức nhưng cũng không kém phần thú vị trên hành trình sự nghiệp của chị.

Tốt nghiệp với tấm bằng Thạc sĩ Nha Khoa tại Đại học Y khoa Bang Kazan ở Nga, chị Lina Khanh vốn dĩ đã có nhiều cơ hội thành công với nghề Nha sĩ, dù là làm việc ở Nga hay trở về quê hương. Thế nhưng, dù sở hữu tấm bằng Thạc sĩ có thể khiến nhiều người ngưỡng mộ, chị lại không tìm thấy sự hứng thú của bản thân với công việc này. Điều này đã thôi thúc chị khám phá và tìm ra lĩnh vực nghề nghiệp yêu thích của mình.

Sau một thời gian tìm hiểu về các khóa đào tạo nghề ngắn hạn, chị Lina Khanh đã quyết định thử sức với khóa học lập trình Front End của Đại học Innopolis tại xứ sở bạch dương. Ngày nay, với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của các ngôn ngữ lập trình web, các ứng dụng web đang dần thay thế ứng dụng desktop và phổ biến ở hầu hết các lĩnh vực. Theo đó, yêu cầu của người dùng đối với ứng dụng web cũng ngày càng cao, cả về nội dung, hình thức lẫn tương tác. Chính vì thế, vị trí lập trình Front End đóng vai trò rất quan trọng trong các công ty phần mềm. 

Thông thạo 03 ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Nga và tiếng Việt, đồng thời trang bị tốt kiến thức và kỹ năng xử lý giao diện ứng dụng, chị Lina Khanh đã tạo cho bản thân một lợi thế vững chắc để vượt qua nhiều ứng viên “nặng ký” khác nếu gia nhập ngành IT. Nhưng không dừng lại ở đó, việc học Front End dường như chỉ là một bước khởi đầu để chị khám phá đâu mới thực sự là đam mê của bản thân. 

Sau khi hoàn thành khóa học lập trình Front End ở Nga, chị cùng chồng trở về Việt Nam và sinh sống tại Đà Nẵng. Chị đã tìm hiểu về các vị trí thường xuyên được tuyển dụng và có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Tại thời điểm đó, chị biết đến nghề thiết kế UI/UX như một lĩnh vực tiềm năng để chị có thể phát triển các kỹ năng tư duy phản biện, sự linh hoạt và khả năng sáng tạo của bản thân. Việc thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng đối với chị là một công việc thú vị khi mà nhà thiết kế UI/UX sẽ từng bước thiết kế và phát triển một sản phẩm cả về thẩm mỹ và trải nghiệm người dùng, để nó vừa tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, vừa mang lại giá trị cho khách hàng. Bên cạnh đó, trong Front End, các yếu tố liên quan đến UI/UX được xem là thành phần vô cùng quan trọng. Vậy nên việc “bỏ túi” thêm kỹ năng thiết kế UI/UX sẽ mở ra cho chị nhiều cơ hội hấp dẫn hơn.

Qua tìm hiểu, chị Lina Khanh đã đăng ký khóa học Thiết kế UI/UX của trung tâm iDesign tại thành phố Đà Nẵng. Trong thời gian tham gia khóa học và thực hiện đồ án, chị đã đảm nhận vị trí Team Leader của nhóm Harmony và cùng nhóm thực hiện một dự án thiết kế UI/UX hoàn chỉnh. Sản phẩm cuối cùng là ứng dụng IELTS Speaking App, được thiết kế nhằm giúp người học IELTS có thể rèn luyện kỹ năng Speaking ở bất cứ đâu. Đồ án này đã nhận được sự đánh giá cao từ các giảng viên cả về khía cạnh chức năng, giao diện và tương tác.

Thời điểm chị tốt nghiệp khóa học thiết kế UI/UX cũng là lúc chị mở ra một trang mới trong sự nghiệp mà chị có lẽ chưa bao giờ nghĩ đến. Chỉ 1-2 tuần sau khi tốt nghiệp khóa học Thiết kế UI/UX tại iDesign, vào tháng 04/2023, chị Lina Khanh đã ứng tuyển thành công vào vị trí thực tập tại công ty TechSoft. Và đến tháng 06/2023 – trước khi hoàn thành thực tập, chị đã được tuyển dụng chính thức và trở thành một trong những nhân sự đắc lực của công ty. Gia đình chị và cả bản thân chị không bao giờ nghĩ rằng chị sẽ có thể làm việc tại Việt Nam với các đồng nghiệp Việt Nam, nhưng cuộc sống là không thể đoán trước. “Tôi yêu công việc của mình. Tại nơi làm việc, tất cả chúng tôi đều nói tiếng Anh, tôi làm việc với khách hàng từ Canada, Thụy Điển, Emirates. Mỗi ngày chúng tôi giải quyết các vấn đề khó, nhưng thú vị. Tôi rất vui vì tôi đã không ngại chuyển sang một chuyên ngành khác và theo đuổi ước mơ của mình”, chị Lina Khanh chia sẻ.

Sau một thời gian làm việc tại TechSoft ở Việt Nam, chị Lina Khanh đã đề xuất với công ty để được hỗ trợ chuyển vùng sang nước ngoài làm việc. Điểm dừng chân của chị chính là vùng đất của những chiếc cối xay gió – Vương Quốc Hà Lan xinh đẹp. Nói về quyết định của mình, chị Lina Khanh cho biết: “Hai vợ chồng đã nghĩ đến việc thử sống ở Châu Âu từ lâu, nhưng không muốn bằng bất cứ giá nào. Chúng tôi hiểu rằng để sống tốt ở Châu Âu, chúng tôi cần phải giỏi hơn chính người Châu Âu để công ty sẵn sàng tiếp nhận chúng tôi. Và vâng, chúng tôi đã làm được việc đó. Công ty không chỉ trả tiền vé mà còn trả tiền chỗ ở trong những căn hộ đẹp. Công ty cũng mua tất cả những thứ cần thiết, mọi thứ đều mới và đẹp”.

Chị cũng cho biết thêm: “Có người sẽ nói rằng đây là sự may mắn, nhưng đằng sau sự may mắn đó là sự nỗ lực rất nhiều. Tôi và chồng đều thi IELTS ở cấp độ C+ level, cả hai chúng tôi đều rất cố gắng trong lĩnh vực của mình”. Quả thật, như Tỷ phú Warren Buffett từng nói: “Đầu tư cho bản thân càng nhiều càng tốt, vì tài sản lớn nhất của bạn là bản thân mình”. Xuất phát điểm là một Thạc sĩ Nha khoa, chắn hẳn chị Lina Khanh đã gặp không ít những khó khăn trong quá trình học lập trình Front End cũng như thiết kế UI/UX, bởi hai lĩnh vực này hoàn toàn khác xa so với nền tảng mà chị có được. Nhưng rồi “quả ngọt” đã đến, mọi nỗ lực của chị đã được đền đáp xứng đáng. Sau gần một năm học một chuyên ngành khác, chị Lina Khanh đã chuyển nghề thành công và được làm công việc mình yêu thích mỗi ngày.

Việc học chuyên ngành này nhưng lại “bén duyên” với một lĩnh vực khác không còn là tình trạng mới mẻ đối với nhiều bạn trẻ hiện nay. Trên thực tế, có nhiều bạn sinh viên học đến năm 3, năm 4, thậm chí tốt nghiệp và đi làm vài năm đã nhận ra bản thân không thực sự yêu thích ngành học của mình. 

Trong thời điểm nhiều biến động và không có gì chắc chắn này, tập trung vào bản thân, làm rõ sự lựa chọn nghề nghiệp và có một kế hoạch hành động cụ thể, đồng thời nỗ lực hết mình là chìa khóa để chuyển nghề thành công.

Thiết nghĩ, hành trình chuyển hướng sang nghề thiết kế UI/UX của chị Lina Khanh đâu đó có thể truyền cảm hứng và động lực đến những bạn đang ấp ủ dự định chuyển ngành, dù là nghề thiết kế UI/UX hay bất kỳ công việc nào khác.  

Trung tâm iDesign chân thành cảm ơn chị Lina Khanh đã đồng thuận để iDesign có thể chia sẻ hành trình sự nghiệp đầy cảm hứng này đến những bạn đang theo dõi fanpage. iDesign xin chúc chị nhiều sức khỏe và gặt hái được nhiều thành tựu trong công việc.

Demo ứng dụng IELTS Speaking App của nhóm Harmony: https://bit.ly/idesigneduvn-ielts-speaking-app-visual-design