Xu hướng thiết kế 2024: Tổng quan về tương lai của sự sáng tạo

Với sự phát triển không ngừng của ngành thiết kế, việc đón đầu xu hướng là điều cần thiết để tạo ra nội dung có sức ảnh hưởng và hấp dẫn về mặt hình ảnh. Trước thềm năm 2024, mọi người đã sẵn sàng để khám phá những xu hướng thiết kế sắp xuất hiện. Thiết kế – dù là thiết kế đồ họa, thiết kế web hay bất kỳ lĩnh vực sáng tạo nào khác, đều là một ngành học năng động và luôn thay đổi. Hãy cùng iDesign tìm hiểu những xu hướng thiết kế thịnh hành trong năm 2024 trong bài viết dưới đây!

1. Thiết kế bền vững và thân thiện với môi trường:

“Tính bền vững” – từ một thuật ngữ thông dụng đã vươn lên để trở thành đặc tính toàn cầu. Dẫn đầu về thiết kế thân thiện với môi trường không ai khác chính là gã khổng lồ công nghệ Apple. Các nhà thiết kế trên toàn thế giới đang ngày càng đưa các nguyên tắc thân thiện với môi trường vào các sáng tạo của họ và các sản phẩm của Apple là minh chứng cho xu hướng này.

Cam kết của Apple về tính bền vững được thể hiện rõ ràng trên các dòng sản phẩm của hãng. Ví dụ, iPhone sử dụng vật liệu tái chế trong cấu trúc, bao gồm nhôm và các nguyên tố đất hiếm (REE). Robot tái chế “Daisy” của công ty tháo rời iPhone cũ một cách hiệu quả, thu hồi các vật liệu có giá trị để tái sử dụng.

Trong năm tới, dự đoán xu hướng thiết kế nhấn mạnh tính bền vững, giống như cách tiếp cận của Apple sẽ phổ biến. Hãy nghĩ đến các bảng màu đất, kết cấu hữu cơ và nhấn mạnh vào các vật liệu thân thiện với môi trường. Những thương hiệu ủng hộ các sáng kiến xanh như Apple sẽ được công nhận và người tiêu dùng sẽ đánh giá cao những thiết kế phản ánh giá trị của họ. Sự cống hiến không ngừng của Apple cho sự bền vững đóng vai trò như một ngọn hải đăng, điều hướng ngành thiết kế tới một tương lai thân thiện với môi trường hơn.

2. Trải nghiệm sâu sắc thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR):

Khi công nghệ AR và VR ngày càng dễ tiếp cận hơn, các nhà thiết kế sẵn sàng khám phá tiềm năng sáng tạo của mình. Những công nghệ nhập vai này sẽ được khai thác để nâng cao trải nghiệm người dùng. Từ giới thiệu sản phẩm tương tác đến khám phá ảo về không gian vật lý, chúng ta sẽ được chứng kiến sự kết hợp giữa hữu hình và kỹ thuật số khi các nhà thiết kế vượt qua ranh giới của AR và VR.

3. Sự hồi sinh của chủ nghĩa tối đa:

Sau thời kỳ thống trị của chủ nghĩa tối giản, năm 2024 có thể báo trước sự trở lại của thiết kế theo chủ nghĩa tối đa. Đặc trưng của các thiết kế theo xu hướng này là hình ảnh có màu sắc đậm, sống động, hoa văn phức tạp và các lớp họa tiết. Chủ nghĩa tối đa ủng hộ việc giải phóng khỏi sự kiềm chế và đón nhận những thiết kế đòi hỏi sự chú ý. Nó nổi lên như một cuộc nổi loạn chống lại những đường nét và khoảng trắng sạch sẽ của chủ nghĩa tối giản, hứa hẹn sẽ tạo ấn tượng khó phai mờ.

4. Kiểu chữ động và chữ viết thủ công:

Kiểu chữ (Typography) đang phát triển vượt ra ngoài phông chữ tĩnh. Kiểu chữ động sẽ chiếm vị trí trung tâm. Với sự tinh tế cá nhân và đặc điểm riêng biệt, chữ viết tay sẽ tiếp tục phổ biến. Những xu hướng này sẽ truyền vào các thiết kế mang lại cảm giác cá tính và độc đáo.

5. Neomorphism và tương lai của UI/UX:

Neomorphism là một phương pháp thiết kế tạo ra các yếu tố 3D mềm mại, chân thực, được thiết lập để thu hút sự chú ý trong thiết kế UI/UX. Sự tương tác giữa chiều sâu, bóng nhẹ nhàng và bảng màu trầm mang lại cho thiết kế cảm giác trực quan và có phần bán thực tế. Nó thể hiện một bước tiến thú vị hướng tới các giao diện thân thiện với người dùng và hấp dẫn về mặt thị giác.

6. Phong cách Nostalgia và Retro:

Nostalgia có sức quyến rũ vượt thời gian. Năm 2024 được dự đoán là sẽ có những xu hướng thiết kế lấy cảm hứng từ quá khứ, có thể là những năm 90, 80 hoặc thậm chí là những thời đại sớm hơn. Bảng màu cổ điển, kiểu chữ cổ điển và các yếu tố thiết kế cổ điển sẽ gợi lên cảm giác hoài cổ trong khi vẫn giữ được bản chất hiện đại và phù hợp.

Lời kết

Bối cảnh thiết kế vào năm 2024 hứa hẹn sẽ là một đấu trường của sự đa dạng và tư duy tiến bộ. Tính bền vững, công nghệ và sự sáng tạo sẽ tiếp tục định hình cách chúng ta thiết kế và tương tác với thế giới xung quanh. Với tư cách là nhà thiết kế, bạn cần phải nắm bắt những xu hướng này trong khi vẫn giữ vững tầm nhìn và khả năng sáng tạo khác biệt của mình.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: LinkedIn | Việt hóa bởi: iDesign.edu.vn