TỔNG HỢP CÁC KỸ NĂNG CỨNG VÀ KỸ NĂNG MỀM CẦN THIẾT CỦA MỘT GRAPHIC DESIGNER THÀNH CÔNG

Thiết kế đồ họa là công việc kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ, vì vậy các nhà thiết kế đồ họa cần có kiến thức về các nguyên tắc thiết kế, đồng thời sử dụng thành thạo phần mềm để hỗ trợ cho công việc của mình. Vì các nhà thiết kế đồ họa thường làm việc với khách hàng và đồng nghiệp trong nhiều dự án khác nhau nên họ cũng cần những kỹ năng mềm quan trọng như giao tiếp và giải quyết vấn đề.

A/ Kỹ năng kỹ thuật

1. Các nguyên tắc thiết kế

Sự hiểu biết sâu sắc về các nguyên tắc thiết kế là điều cần thiết đối với các nhà thiết kế đồ họa. Trong công việc của mình, họ sẽ sử dụng các yếu tố khác nhau một cách có chiến lược để truyền tải các thông điệp dự tính. Nhà thiết kế đồ họa cần biết cách kết hợp các đường nét, màu sắc, hình dạng, không gian, kết cấu, kiểu chữ, tỷ lệ, điểm nhấn cũng như sự hài hòa để tạo ra các thiết kế có cấu trúc tốt và bắt mắt.

2. Hình thành ý tưởng

Hình thành ý tưởng là quá trình tạo ra, phát triển và truyền đạt ý tưởng mới một cách sáng tạo. Đây là điều đầu tiên mà một nhà thiết kế đồ họa cần làm khi bắt đầu một dự án mới. Hình thành ý tưởng bao gồm một số bước: nghiên cứu, phát triển, đánh giá và áp dụng.
Có nhiều phương pháp và kỹ năng để các nhà thiết kế đồ họa sử dụng cho quá trình lên ý tưởng. Hai ví dụ là mood board và thumbnail. Mood board là một tập hợp các hình ảnh được sử dụng để khám phá những ý tưởng mới và truyền đạt hướng của một dự án. Thumbnail là những bản phác thảo nhanh, thô gần đúng với bố cục của một thiết kế, bao gồm các yếu tố chính như hình ảnh, tiêu đề và nội dung.

3. Xây dựng thương hiệu

Nhà thiết kế đồ họa thường xây dựng hoặc duy trì thương hiệu cho khách hàng/ công ty của họ. Khi làm việc với một thương hiệu, họ cần hiểu biết sâu sắc về điều gì làm nên sự độc đáo của thương hiệu đó. Sau đó, họ cần đưa thương hiệu đó vào cuộc sống thông qua logo, màu sắc, kiểu chữ, hình minh họa, ảnh, các yếu tố đồ họa, v.v. Nhà thiết kế đồ họa cần tạo ra tác phẩm nhất quán trên các nền tảng và hướng đến đúng đối tượng.

4. Kiểu chữ

Typography là một trong những yếu tố quan trọng nhất của thiết kế đồ họa. Kiểu chữ phù hợp có thể tạo ra ý nghĩa và gợi lên cảm giác, trong khi những kiểu chữ không phù hợp có thể khiến khách hàng mất tập trung hoặc phản cảm. Nhà thiết kế đồ họa cần phải có kỹ năng trong mọi thứ, từ việc chọn phông chữ phù hợp cho dự án đến việc sắp chữ (typeset), co kéo chữ (kern), tracking và leading.

5. Thiết kế in ấn

Thiết kế để in ấn ngày nay vẫn là một kỹ năng hữu ích cần biết. Các nhà thiết kế đồ họa nên làm quen với việc chừa xén (bleed), slug, cắt xén và gấp nếp, cũng như các giới hạn mực, mức tăng điểm (dot gain) và độ trong suốt (transperancy). Họ cũng cần hiểu biết thấu đáo về các định dạng tệp và hệ thống màu khác nhau, cũng như kích thước, trọng lượng giấy và stock.

6. Phần mềm thiết kế

Các nhà thiết kế đồ họa làm việc với nhiều công cụ khác nhau như một phần công việc hàng ngày của họ, vì vậy họ sẽ cần thành thạo một số phần mềm thiết kế đồ họa nhất định, như: Adobe Illustrator, Adobe InDesign, Adobe Photoshop, Adobe After Effects và Sketch.

B/ Kỹ năng mềm

1. Khả năng sáng tạo

Các nhà thiết kế đồ họa liên tục được giao nhiệm vụ phát triển những ý tưởng mới và độc đáo. Các thiết kế mà họ tạo ra cần thu hút sự chú ý của mọi người đồng thời truyền đạt một thông điệp đã định, điều này đòi hỏi rất nhiều tư duy sáng tạo.

2. Giao tiếp

Thiết kế đồ họa là giao tiếp bằng hình ảnh, vì vậy kỹ năng giao tiếp là trọng tâm trong công việc của các nhà thiết kế đồ họa. Họ không chỉ cần truyền đạt ý tưởng thông qua thiết kế của mình mà còn cần giao tiếp với đồng nghiệp và khách hàng. Đôi khi, các nhà thiết kế có thể cần giải thích một quyết định thiết kế hoặc cơ sở lý luận cho những người không có nền tảng thiết kế. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói cũng rất cần thiết cho các đề xuất và thuyết trình.

3. Làm việc có chiến lược

Các nhà thiết kế đồ họa phải xem xét cách các yếu tố thiết kế nhất định phối hợp với nhau và cách truyền đạt ý nghĩa tốt nhất trong khi tuân thủ các tiêu chuẩn thiết kế. Điều này liên quan đến việc tiến hành nghiên cứu thị trường, brainstorming, phác thảo ý tưởng, phát triển ý tưởng và đánh giá thiết kế.

4. Giải quyết vấn đề

Các nhà thiết kế đồ họa cần nghĩ về bản brief như một vấn đề: khách hàng cần thông tin gì đó để truyền đạt và thiết kế phù hợp sẽ giải quyết vấn đề của họ. Nhà thiết kế đồ họa sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề trong suốt quá trình thiết kế. Điều này có thể liên quan đến việc khắc phục hoặc sửa đổi thiết kế để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

5. Quản lý thời gian

Các nhà thiết kế đồ họa thường làm việc trên nhiều dự án cùng một lúc và vì vậy họ cần có khả năng cân bằng khối lượng công việc và ưu tiên các dự án.
⁉️ Liệu bạn có thể trở thành nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp nếu không biết vẽ?
Kỹ năng vẽ không bắt buộc đối với phần lớn các công việc thiết kế đồ họa. Hầu hết thời gian thì các nhà thiết kế đồ họa sử dụng phần mềm để thiết kế, vì vậy việc thành thạo phần mềm quan trọng hơn việc cải thiện kỹ năng vẽ của bạn.
Một số nhà thiết kế sử dụng các bản phác thảo đơn giản làm bước đầu tiên trong quy trình thiết kế của họ, nhưng thay vào đó, bạn có thể chọn tạo mô hình mẫu trong phần mềm thiết kế. Trong hầu hết các trường hợp, sản phẩm thiết kế cuối cùng sẽ không liên quan đến bất kỳ bản vẽ nào.
Trên đây là tổng hợp các kỹ năng mềm mà bạn cần trang bị để trở thành nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. Nếu bạn có mong muốn tăng thu nhập không giới hạn bằng khả năng sáng tạo của mình, hãy tham khảo khóa học Thiết kế đồ họa của iDesign tại: https://idesign.edu.vn/cac…/khoa-hoc-thiet-ke-do-hoa.html
Nguồn: brainstation.io | Việt hóa bởi iDesign.edu.vn
———————————-
🏫 92 Quang Trung, Hải Châu, TP. Đà Nẵng
☎️ Hotline: 02363 888 279