Quy tắc 60-30-10 trong thiết kế là gì? Làm thế nào để ứng dụng quy tắc này vào thiết kế của bạn?

Màu sắc là một thành phần không thể thiếu khi nói đến các thiết kế. Và trên thực tế, có không ít các designer gặp khó khăn với việc sử dụng màu sắc trong các thiết kế của mình. Trong bài viết này, iDesign sẽ cùng bạn tìm hiểu về quy tắc màu 60-30-10 và cách ứng dụng quy tắc này nhé!

Quy tắc 60-30-10 là gì?

Trong giới thiết kế, quy tắc 60-30-10 là quy tắc giúp hướng dẫn các designer lựa chọn và kết hợp màu sắc cho các thiết kế của họ.

Nói một cách đơn giản, quy tắc này nói rằng màu chủ đạo/chính nên chiếm 60% thiết kế của bạn, màu thứ cấp nên chiếm 30%, trong khi màu nhấn nên chiếm 10% thiết kế của bạn.

Tại sao quy tắc này quan trọng?

Nhấn mạnh các yếu tố chính: Quy tắc 60-30-10 rất tốt trong việc nhấn mạnh các yếu tố chính trong thiết kế của bạn. Màu chủ đạo thu hút sự chú ý đến các bề mặt lớn và thiết lập mood tổng thể của thiết kế. Màu thứ cấp hỗ trợ nó, trong khi màu nhấn ở mức 10% làm nổi bật các tính năng hoặc phần cụ thể của thiết kế.

Cân bằng thị giác: Để đạt được sự cân bằng thị giác trong một thiết kế, một màu/ yếu tố không nên lấn át những màu khác. Quy tắc 60-30-10 đảm bảo rằng thiết kế tạo cảm giác cân bằng, bằng cách phân bổ tỷ lệ phần trăm cho mỗi màu.

Tính đơn giản và nhất quán: Kết hợp 3 màu giúp đơn giản hóa quá trình thiết kế, đồng thời ngăn chặn sự kết hợp quá nhiều màu sắc.

Cách chọn màu sắc cho thiết kế của bạn

Quy tắc 60-30-10 có ba thành phần:

Màu chính: Đây là màu chủ đạo của thiết kế, nó sẽ chiếm 60%. Màu chính thường là màu trung tính và thường được sử dụng làm nền cho thiết kế. Các màu như trắng, xanh dương, be, v.v. có thể được sử dụng làm màu chủ đạo.

Màu thứ cấp: Màu này hỗ trợ màu chủ đạo và tăng thêm sự thú vị về mặt hình ảnh cho thiết kế. Nó chiếm khoảng 30% thiết kế. Màu thứ cấp có thể được sử dụng cho kiểu chữ, biểu tượng và tiêu đề phụ/ phụ đề trong một thiết kế. Các màu như đen, xanh đậm và các màu khác có thể được sử dụng làm màu thứ cấp.

Màu nhấn: Màu này thường chiếm khoảng 10% thiết kế. Nó giúp làm nổi bật các phần cụ thể của thiết kế như nút (button), phần tử kêu gọi hành động (CTA) hoặc bất kỳ phần tử nào cần nhấn mạnh trong thiết kế. Màu nhấn thường là những màu có độ tương phản cao. Các màu như vàng, cam, xanh lục nhạt và các màu khác tạo nên các màu nhấn tốt.

Điều quan trọng là bạn có thể chọn được các màu sắc bổ sung cho nhau trong thiết kế của mình. Điều này sẽ góp phần vào tính thẩm mỹ tổng thể và tạo ra trải nghiệm hình ảnh sinh động và hấp dẫn.

Nếu bạn đang đắn đo về việc sử dụng màu gì trong khi thiết kế, bạn có thể sử dụng một số trình tạo bảng màu miễn phí từ:

  • Coolors.co
  • Color Space
  • Adobe Color

Tham khảo khóa học thiết kế đồ họa của iDesign tại đây: Khóa học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp tại Đà Nẵng -iDesign

——————————–
iDesign – Nơi tốt nhất để học thiết kế!
🏫 Địa chỉ: 92 Quang Trung, Hải Châu, TP. Đà Nẵng
☎️ Hotline: 02363 888 279