Phong cách Retro trong thiết kế nội thất

Retro là một phong cách thiết kế thịnh hành trong những năm 50 – 70 của thế kỉ 20. Với sức hút và vẻ ngoài phong phú, phong cách Retro này đã làm bùng nổ các biển quảng cáo, phong trào flower power, nhạc pop và nghệ thuật pop trên thế giới. Còn trong thiết kế nội thất thì phong cách Retro có những ảnh hưởng như thế nào? Cùng Idesign tìm hiểu nhé.

Phong cách Retro là gì?

Phong cách thiết kế nhà ở retro bắt nguồn từ Bắc Âu vào những năm 50 và đã mang đến sự thay đổi trên toàn thế giới. Phong cách trang trí nội thất retro trong thời gian này dựa trên những nguyên tắc thiết kế cổ điển vậy nên trông nó có nét giống với phong cách thiết kế ngày nay.

Phong cách retro thịnh hành vào những năm 1950 – 1970 và nó mang những giá trị hoài cổ, cổ điển nhẹ nhàng và dịu hiền. Phong cách retro thể hiện cho sự đơn giản, nhẹ nhàng nhưng hiện đại và quyến rũ trong cuộc sống hiện đại. Retro gợi đến cảm giác cổ điển nhưng vẫn đầy sang trọng.

phong-cach-retro-thiet-ke-noi-that 1

Đặc trưng của phong cách Retro

Đồ nội thất

Phong cách retro sử dụng nhiều đồ nội thất như bàn, ghế, kệ, tủ được thiết kế thanh thoát, cách tân, đơn giản trong đường nét và giữ lại những đường nét chính từ các thiết kế cổ điển và biến các họa tiết trở nên đơn giản, mềm mại hơn.

Bạn chỉ cần khéo léo lựa chọn tone màu cho món đồ nội thất của mình là bạn đã có ngay một không gian nhẹ nhàng mà không kém phần sang trọng.

phong-cach-retro-thiet-ke-noi-that

Màu sắc

Màu sắc chủ yếu của phong cách Retro trong thiết kế nội thất là những gam màu pastel kết hợp cùng màu trắng hoặc là biến tấu giữa những màu đối lập, tạo nên sự ngẫu hứng và vẻ rực rỡ cho không gian.

phong-cach-retro-thiet-ke-noi-that 2

Phong cách retro là biểu hiện cho sự sang trọng, sành điệu và thời thượng, nét quyến rũ của nó được tạo nên từ vẻ quý tộc trong sự hoài cổ và nét hoang dại của thiên nhiên. Nên màu sắc chủ đạo  là các tone màu nâu đỏ, cam ngọt, xanh lam,… kết hợp với các màu đậm và nổi bật như xanh non, vàng đậm,…

phong-cach-retro-thiet-ke-noi-that 4

Bạn có thể lựa chọn màu sắc xung quanh tông nền “American diner” với màu neon và bubblegum – những màu sáng và đậm nổi bật.

Bạn cũng nên khéo léo khi sử dụng những tông màu nhã như màu be, nâu đậm, màu nấm, màu xanh lục bảo, xanh olive, màu mận, màu navy, và đen.

Sử dụng tranh trang trí và phụ kiện phong cách retro

Nhà xây dựng theo phong cách retro thường được chia thành những không gian nhỏ liên tiếp nhau với cách bố trí nhiều vật dụng chi tiết nên các kiểu tranh décor dạng trung bình và nhỏ rất được ưa chuộng để trang trí những bức tường.

Các bức tranh khi được phối hợp theo các kiểu khác nhau sẽ tạo nên vẻ tươi mới và linh hoạt cho không gian.

Kết hợp giữa nét cổ điển và hiện đại, các bức tranh décor cho phong cách retro hay sử dụng trường phái hội họa ấn tượng, trừu tượng, hình học và hoang dã nhằm tạo nên sự phóng khoáng và cách tân cho ngôi nhà.

 

Ngôi nhà mang phong cách retro còn sử dụng nhiều chất liệu ren, voan hay cotton cho đồ nột thất. Vì vậy các bức tranh tranh trí thường được đóng khung đơn giản với những màu sắc trang nhã để tránh sự rườm rà.

Các đồ trang trí mang hơi hướng cũ và đượm màu thời gian. Các vật liệu kim loại không có bề mặt quá sáng, thậm chí là hơi trầy xước và gỉ sét nhẹ.

phong-cach-retro-thiet-ke-noi-that 8

Những bức tường phong cách retro

Một điều đặc biệt trong thiết kế nội thất phong cách retro đó là việc sử dụng những miếng giấy dán tường. Đa số đều sử dụng tone màu trắng hoặc trắng ngà. Ngoài ra, giấy dán tường kèm họa tiết lớn cũng là một sự lựa chọn phù hợp.

Truy cập trang web của Idesign _ trung tâm đào tạo thiết kế chuyên nghiệp để cập nhật thêm nhiều thông tin hơn nữa về thiết kế nội thất và thiết kế nói chung.

Tham gia khoá học thiết kế nội thất tại IDesign để được hỗ trợ việc làm sau khoá học.