7 quy luật cơ bản trong thiết kế nội thất

Để có một bản thiết kế nội thất hài hoà và đẹp thì bạn cần chú ý đến 7 quy luật dưới đây.

Quy luật cân bằng

Cân bằng ở đây là sự cân đối của các yếu tố cấu tạo không gian nội thất từ chiều cao, chiều rộng của không gian, màu sắc, ánh sáng,..

Bạn có thể lấy 1 trong 3 tiêu chí: đối xứng, không đối xứng và đối tâm để làm yếu tố cân bằng.

Cân bằng đối xứng là kiểu thiết kế truyền thống và khi bạn lấy 1 đường thẳng là tâm thì một nửa còn lại sẽ phản chiếu lại toàn bộ và đạt đến sự cân bằng.

quy-luat-thiet-ke-noi-that

Cân bằng bất đối xứng là sử dụng những đối tượng không giống nhau nhưng có trọng lượng hoặc hình ảnh tương đồng. Cân bằng bất đối xứng khiến cho việc thiết kế nội thất trở nên sống động và mới lạ hơn hết.

Cân bằng đối tâm là việc sắp xếp, thiết kế được lấy 1 điểm làm tâm. Ví dụ dễ hiểu nhất là cầu thang xoắn ốc. Sự cân bằng đối xứng tâm không được sử dụng thường xuyên nhưng nó lại là một phương pháp để tạo nên điểm nhấn cho phần thiết kế nội thất.

Quy luật nhịp điệu

Chính là sự lặp đi lặp lại của nhiều hình ảnh. Sự lặp đi lặp lại tạo nên sự dịch chuyển trong tầm nhìn. Nhịp điệu có thể là màu sắc, hình dạng, bố cục cho đến một dòng. Sự lặp lại tạo nên thiết kế một dòng chảy nhẹ nhàng, xuyên suốt và hài hoà.

quy-luat-thiet-ke-noi-that

Quy luật nhấn mạnh

Đây là hiệu ứng tác động đến thị giác của người xem, tạo nên sự thu hút và giữ sự tập trung cho không gian nội thất.

quy-luat-thiet-ke-noi-that

Quy luật hài hoà

Quy luật hài hoà là sự tập hợp của nhiều yếu tố: màu, vật liệu, kiểu dáng, bài trí,…Để có được sự hài hoà thì tất cả mọi thứ nên được phối hợp với nhau theo một chủ đề, tâm trạng, phong cách.

quy-luat-thiet-ke-noi-that

Quy luật tương phản

Những hình thức khác nhau trong quy luật tương phản:

Tương phản về màu sắc (nóng & lạnh)

Tương phản trong đường nét (thẳng & cong, ngang & đứng)

Tương phản trong hình khối (đặc & rỗng, lớn & nhỏ)

Tương phản trong hình dạng (vuông & tròn), tương phản trọng chất liệu (mịn & thô) và tương phản trong nhịp điệu (nhanh & chậm),…

Quy luật cân xứng

Quy luật cân xứng yêu cầu mọi thành phần trong không gian có sự liên quan mật thiết với nhau về hình dạng, kích thước để đạt được sự cân bằng, đồng nhất bản chất trong thiết kế nội thất.

Quy luật tỉ lệ

Tỉ lệ trong khía cạnh nghệ thuật là mối quan hệ hài hoà giữa hai hay nhiều yếu tố và có liên quan đến kích thước, màu sắc, số lượng, sắp xếp,…

Tỉ lệ vàng , tỉ lệ 1/3,…là các tỉ lệ thường được sử dụng trong thiết kế nội thất.

Cùng tìm hiểu thêm các thông tin, kiến thức về thiết kế nội thất tại websitefanpage của Idesgin để tích luỹ được nhiều kinh nghiệm thực tế nhé.