HÃY TRAU DỒI NHỮNG KỸ NĂNG NÀY NẾU BẠN MUỐN TRỞ THÀNH NHÀ THIẾT KẾ NỘI THẤT

Các nhà thiết kế nội thất có vai trò giúp các khách hàng doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân thổi sức sống mới vào không gian của họ. Không chỉ hỗ trợ các nhà môi giới trong việc dàn dựng nhà và căn hộ để bán, các nhà thiết kế nội thất cũng làm việc với chủ nhà để tìm ra giải pháp lưu trữ và phong cách đáp ứng nhu cầu của họ.

Để có thể thành công trong sự nghiệp của mình, các nhà thiết kế nội thất cần tạo nên sự khác biệt ở bản thân với các kỹ năng chuyên biệt như:

1. Sự sáng tạo và tỉ mỉ trong từng chi tiết

Trong thiết kế nội thất, bạn có thể thỏa sức sáng tạo để đáp ứng nhu cầu của tất cả các loại khách hàng khác nhau, nhưng bạn không nhất thiết phải phát triển phong cách của riêng mình. Thay vào đó, bạn sẽ linh hoạt điều chỉnh tầm nhìn/ quan điểm của mình sao cho phù hợp nhu cầu và sở thích của khách hàng. Vì đây là nghề đòi hỏi tính sáng tạo nên bạn cần có sự sáng tạo để giải quyết những vấn đề mà những người ít sáng tạo hơn không thể. Ví dụ: Bạn có thể tìm ra giải pháp phù hợp với không gian nhỏ bằng cách sử dụng những bảng màu khác thường và thậm chí đề xuất những cải tạo phức tạp.

Bên cạnh khả năng sáng tạo thì bạn phải đồng thời tập trung vào cả những chi tiết nhỏ trong bức tranh tổng thể nhằm tạo nên sự gắn kết trong không gian.

Nhìn chung, sự sáng tạo không phải là yêu cầu duy nhất cho công việc này, nhưng nó chắc chắn là một điều kiện tiên quyết.

2. Tầm nhìn

Nhiều nhà thiết kế nội thất là những nhà tư tưởng trực quan. Họ có thể nhìn thấy tiềm năng trong những không gian lỗi thời, rối loạn chức năng và thậm chí là trống rỗng. Họ nhìn thấy bức tranh toàn cảnh nơi những người khác nhìn thấy bản thiết kế! Để trở thành một nhà thiết kế nội thất thành công, bạn cần phát triển nhận thức về không gian và kỹ năng quan sát của mình.

3. Kỹ năng giao tiếp

Kể cả khi bạn có tầm nhìn xa trông rộng thì không phải khách hàng nào của bạn cũng như vậy. Do đó, bạn nên rèn luyện bản thân trở thành một người lắng nghe tích cực để hiểu nhu cầu của họ. Bạn cũng cần có kỹ năng giao tiếp để chuyển các khái niệm thành các đề xuất có khả năng được chấp nhận cao hơn. Ngoài ra, hãy xem xét rằng liệu bạn có thể làm việc cùng với các kiến trúc sư, nhà thầu và kỹ sư. Lắng nghe và giao tiếp hiệu quả với họ là điều cần thiết để bạn có thể đáp ứng mong đợi của khách hàng.

4. Kiến thức về xu hướng và phong cách thiết kế

Cho dù khách hàng của bạn đang tìm kiếm phong cách hiện đại giữa thế kỷ 20 hay phong cách đồng quê Pháp, bạn cần có khả năng đáp ứng nhu cầu của họ. Điều đó có nghĩa là bạn cần bắt kịp xu hướng thiết kế và các yếu tố phong cách cổ điển. Là một nhà thiết kế nội thất, bạn sẽ cần phải “nói được ngôn ngữ”, đó chính là thông thạo nghệ thuật nội thất, tính bền vững và thậm chí cả lịch sử thiết kế.

Điều quan trọng là không bao giờ ngừng học hỏi để kiến thức thiết kế nội thất của bạn luôn được cập nhật.

5. Kiến thức cơ bản về màu sắc

Màu sắc có sức mạnh biến đổi, nó có thể tạo ra hoặc phá vỡ một không gian. Kiến thức về bánh xe màu, màu sắc và các sắc thái bổ sung có thể giúp bạn tìm ra các bảng màu làm hài lòng đám đông cho mọi loại khách hàng. Phát triển sự thành thạo về lý thuyết màu sắc không dễ dàng như bạn tưởng, nhưng nó có thể giúp bạn tạo sự khác biệt với các nhà thiết kế nội thất cạnh tranh trong lĩnh vực của mình.

6. Sự hiểu biết về cân bằng trong không gian

Bạn đã bao giờ bước vào một căn phòng và ngay lập tức cảm thấy căng thẳng mà không rõ lý do hay chưa? Nếu câu trả lời là có thì bạn đã chứng kiến sự mất cân bằng không gian. Cách bố trí phòng có thể tạo ra sự hài hòa và thay đổi tâm trạng của khách. Là một nhà thiết kế nội thất, bạn phải cân bằng ánh sáng, cách bố trí đồ nội thất và vật liệu hoàn thiện để tạo nên tông màu cho không gian của khách hàng. Ví dụ, theo một nghiên cứu của Comelite Architecture, nhiều cửa hàng thức ăn nhanh sử dụng các thiết kế không khuyến khích mọi người ở lại quá lâu. Ngoài ra, người ta còn sử dụng màu đỏ và vàng trong cách phối màu – những tông màu kích thích sự thèm ăn. Nếu bạn tạo ra các thiết kế với sự cân bằng và hài hòa trong tâm trí, bạn sẽ nâng cao hình thức và chức năng của không gian – cho dù đó là cửa hàng thức ăn nhanh hay phòng tắm lấy cảm hứng từ spa.

7. Kỹ năng quản lý thời gian

Không chỉ riêng với nghề thiết kế nội thất mà trong hầu hết các lĩnh vực, hoàn thành công việc đúng thời hạn là điều đáng mong đợi và do đó, bạn cần rèn luyện cho mình kỹ năng quản lý thời gian. Khi đàm phán một dự án, bạn không chỉ phải trình bày ngân sách mà còn phải đưa ra một mốc thời gian thực tế. Bạn sẽ cần các kỹ năng tổ chức để cung cấp cho bản thân và khách hàng của mình một ngày đáo hạn hợp lý. Thêm vào đó, bạn cũng cần có khả năng giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng để tránh bị trễ hạn.

8. Khả năng phác thảo và sử dụng phần mềm

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để trở thành một nhà thiết kế nội thất, bạn có thể nghĩ ngay đến việc phải tự tay tạo ra tất cả các thiết kế của mình. Ngày nay, hầu hết các nhà thiết kế nội thất sử dụng các chương trình thiết kế trên máy tính để phục vụ cho công việc của mình. Tuy nhiên, khả năng phác thảo sơ bộ cũng rất hữu ích để bạn tận dụng cả hai phương pháp để biến công việc trở nên dễ dàng hơn. Vì đa số các khách hàng hiện nay đều muốn xem hình ảnh 2D và 3D của các thiết kế trong đời thực, nên bạn cần trau dồi kỹ năng sử dụng phần mềm thiết kế và rèn luyện kỹ năng phác thảo, từ đó có thể cạnh tranh tốt hơn trong lĩnh vực của mình.

Trên đây là tổng hợp 8 kỹ năng cần thiết để bạn có thể trở thành một nhà thiết kế nội thất thành công. Nếu bạn đang tìm hiểu về một khóa học thiết kế nội thất chuyên nghiệp, uy tín với học phí phải chăng, hãy tham khảo khóa học của trung tâm iDesign tại: Khóa học thiết kế nội thất chuyên nghiệp tại Đà Nẵng – iDesign