Xu hướng thiết kế đồ họa 2024

Khía cạnh thú vị nhất của thiết kế đồ họa chính là sự thay đổi, tiến hóa liên tục cùng với sự phát triển của công nghệ và thời gian. Khi thế giới thiết kế đồ họa không ngừng thay đổi, việc luôn nhận thức được những thay đổi mới nhất trên thị trường là điều cực kỳ quan trọng đối với các nhà thiết kế. Nếu nhanh chóng đón đầu xu hướng mới, các nhà thiết kế có thể lấy cảm hứng từ chúng và thực hiện những dự án hoành tráng, hấp dẫn và không kém phần hiện đại. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn xác định các xu hướng thiết kế nổi bật của năm 2024. Hãy cùng iDesign tìm hiểu nhé!

1. Risograph

Risograph là một kỹ thuật in đến từ Nhật Bản. Quá trình này tương tự như in kéo lụa, nhưng với sự tiện lợi của máy photocopy văn phòng. Nó được biết đến với màu sắc sống động (mà các máy in khác không thể tạo ra) và kết cấu cụ thể. Các kết cấu dạng hạt mang lại chiều sâu và nhiễu hạt (noise) cho phong cách tối giản. Nó giúp tạo ra các tác phẩm siêu thực trong thiết kế lấy cảm hứng từ cổ điển.

Ảnh: Resolve Risograph Label | Nguồn: Max Hauler

2. Minimalism

Chủ nghĩa tối giản là phong cách sử dụng các yếu tố đơn giản và một vài màu sắc để tạo ra đồ họa rõ ràng và hấp dẫn. Nó được sử dụng trong thiết kế web và trong các lĩnh vực như logo, đồ họa thông tin (infographic) và danh thiếp.

Chủ nghĩa tối giản tập trung vào các thành phần cơ bản để tạo ra tác động thị giác mạnh mẽ. Chỉ cần sử dụng các hình dạng cơ bản và cách phối màu hạn chế, các nhà thiết kế theo phong cách tối giản có thể tạo ra những tác phẩm đơn giản nhưng đáng nhớ.

Ảnh: Minimalist Graphic Design | Nguồn: Metro Design 

Lợi ích của sự tối giản trong thiết kế đồ họa:

  • Đơn giản hóa sự phức tạp: Khi tiếp nhận lượng lớn dữ liệu, bộ não của chúng ta trở nên quá tải. Bằng cách giảm lượng thông tin trên một trang, các nhà thiết kế làm cho nó dễ tiếp cận và dễ hiểu hơn.
  • Mang lại cảm giác yên tĩnh và trật tự cho thiết kế: Một thiết kế “sạch sẽ” có thể mang lại một luồng gió mới trong thế giới quá tải thông tin như hiện nay.
  • Tập trung sự chú ý của người xem vào những gì quan trọng: Số lượng phần tử (elements) hạn chế sẽ giúp đơn giản hóa và làm rõ thông điệp vốn có trong thiết kế.

3. Hiệu ứng Grain Risograph 

Họa tiết sần sùi và nhiễu hạt sẽ trở thành xu hướng mới trong thiết kế đồ họa năm 2024. Hiệu ứng này có thể mang lại cho tác phẩm vẻ ngoài chân thực và cổ điển, được sử dụng với các hiệu ứng như chấm bán sắc (halftone dots) và lớp phủ (overlays).

Ảnh: Risograph Grain effect | Nguồn: Youworkforthem

Với cách tiếp cận phù hợp, những họa tiết như vậy sẽ giúp tạo ra một phong cách gắn kết và hấp dẫn. Cách tiếp cận này gợi lên sự hoài cổ và làm mềm mại các góc cạnh. Những ứng dụng của xu hướng này gồm:

  • Thiết kế vintage hoặc retro
  • Bắt chước phương pháp in cũ
  • Chụp ảnh phim

4. Thiết kế AI

Khả năng tạo ra những hình ảnh độc đáo bằng AI đang thu hút sự chú ý của không chỉ các nhà thiết kế giàu kinh nghiệm mà cả những người mới bắt đầu. Điều này đang làm tăng số lượng đề cập đến AI trên Internet, đồng thời đặt ra xu hướng mới cho thiết kế đồ họa vào năm 2024.

Ảnh: Ethics in AI and Design | Nguồn: LinkedIn

AI tạo ra các yếu tố thiết kế (element), bố cục và khối lượng thiết kế lớn dựa trên một tập hợp các tham số đầu vào. Các nhà thiết kế sử dụng công cụ AI để nhanh chóng tìm ra những phương án phù hợp nhằm tiết kiệm thời gian và công sức.

Các trình tạo thiết kế AI phổ biến nhất là:

  • Midjourney
  • Canva AI
  • DALL-E 2

AI sẽ phân tích văn bản và đề xuất phông chữ, kích thước và bố cục phù hợp cho các dự án thiết kế. Bạn cũng có thể sử dụng AI để lấy cảm hứng cho các bảng màu, kiểu dáng và tạo đồ họa thông tin.

Để có thể tận dụng AI, các nhà thiết kế đồ họa cần soạn ra những câu lệnh văn bản (prompt) hiệu quả và đưa ra phản hồi về kết quả đạt được.

5. Nhân vật 3D

Thế giới thông thường và quen thuộc của chúng ta sẽ sớm được thay thế bằng thực tế ảo. Mọi người đã quen với việc xem hình ảnh 3D trên màn hình, và chúng đang ngày càng trở nên chân thực hơn. Vì lý do này, việc làm việc với các nhân vật trong thiết kế đang ngày càng trở nên phổ biến.

Bạn cũng có thể kết hợp các yếu tố 3D và 2D lại với nhau. Sự kết hợp như vậy có thể tạo nên một thiết kế đẹp, bắt mắt, đồng thời có thêm chiều sâu.

Ảnh: 3D Character Design | Nguồn: Room8Studio

6. Màu Candy

Việc áp dụng các màu sắc ngọt ngào trong bảng màu cho phép các nhà thiết kế tạo ra các tác phẩm đậm chất huyền diệu, khiến khán giả xa rời thế giới thực. Xu hướng này giúp tạo ra bầu không khí tích cực cũng như lôi cuốn được đứa trẻ bên trong của đối tượng mục tiêu.

Ảnh: Candy Colors trend | Nguồn: Roqueid via dribbble.com

7. Thiết kế Holographic 

Holographic đang là xu hướng thiết kế phổ biến, kết hợp cùng màu Pastel và hiệu ứng màu của Gradient. Các thiết kế sử dụng hiệu ứng này rất huyền ảo và đẹp mắt, chúng còn có thêm chiều sâu và thu hút được người xem nhờ hiệu ứng loang màu đặc biệt.

Ảnh: Holographic Design Trend | Nguồn: DesignerVN

8. Minh họa vẽ tay

Hình ảnh vẽ tay cho phép bạn làm cho thiết kế trở nên chân thực, bởi vì nó giống như chữ ký – mang dấu ấn cá nhân của nhà thiết kế, giúp làm cho ứng dụng, trang web hoặc sản phẩm khác trở nên nhân văn hơn. Cách tiếp cận này gợi lên nhiều cảm xúc và ấn tượng dễ chịu hơn so với hình ảnh stock.

Ảnh: Hand drawn illustration | Nguồn: Figma

9. Các màu trầm lắng của thiên nhiên

Thời kỳ đại dịch khiến con người quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và bản chất của chính mình. Do đó, người ta tập trung nhiều hơn vào môi trường và sản phẩm sạch. Xu hướng này cũng đã ảnh hưởng đến màu sắc trong thiết kế đồ họa. Vào năm 2024, việc sử dụng các màu trung tính, một bảng màu trầm giống các vật thể tự nhiên (đất, biển, tán lá, v.v.) đã trở nên phổ biến.

Nguồn: Freepik

10. Kiểu chữ lớn và đậm

Typography là một phần quan trọng của thiết kế. Mỗi năm nó trở nên táo bạo hơn, lớn hơn. Nó là một yếu tố của phong cách chủ nghĩa tối đa, phổ biến vào năm 2022. Xu hướng thiết kế đồ họa năm 2024 có thể áp dụng phông chữ đậm và lớn, điều này sẽ thu hút sự chú ý của người xem hoặc xây dựng hệ thống phân cấp giữa các thành phần của giao diện. Rất nhiều công ty trên thế giới đang tận dụng xu hướng này để quảng bá thương hiệu của mình trong các sản phẩm, ứng dụng web.

11. Nostalgia

Trong năm 2024, xu hướng hoài cổ của những thập niên 80, 90 có thể chiếm lĩnh thị trường. Xu hướng này mang lại bầu không khí nhẹ nhàng, phù hợp với nhiều người dùng trong bối cảnh xã hội hiện đại, công nghệ phát triển và nhịp sống nhanh.

Khi chọn phong cách thiết kế hoài cổ, điều quan trọng là bạn phải hiểu kết quả cuối cùng và những gì cần đạt được. Ví dụ, đối với các dự án công nghệ, cách tiếp cận này có thể không hiệu quả.

12. Anti-design

Phản thiết kế là một xu hướng thể hiện phong trào chống lại văn hóa đại chúng và các xu hướng phổ biến, trong số đó bạn có thể tìm thấy sự tối giản hoặc thiết kế phẳng, màu sắc tươi sáng. Các thông số chính là việc sử dụng các hình dạng bất đối xứng, kiểu chữ cứng nhắc và bảng màu tối.

Ảnh: Anti Design | Nguồn: Craftwork

13. Hình dạng hình học

Xu hướng thiết kế này được đặc trưng bởi sự đơn giản và tối giản, đó là lý do tại sao mọi người thích các hình dạng hình học và sử dụng chúng để xây dựng thương hiệu, thiết kế bài đăng trên mạng xã hội, v.v. Nếu bạn muốn thiết kế theo phong cách này, điều quan trọng là phải chọn màu sắc phù hợp.

Nguồn: tubik.arts

Lời kết

Trên đây là 13 xu hướng thiết kế đồ họa có thể trở nên phổ biến vào năm 2024. iDesign hy vọng bài viết này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích và ý tưởng mới mẻ cho các dự án thiết kế của bạn trong tương lai.

Tìm hiểu về khóa học Thiết kế đồ họa chuyên nghiệp của iDesign: tại đây