Bí kíp làm chủ màu sắc trong thiết kế Logo

Sắc màu là yếu tố thu hút và ảnh hưởng đến cảm nhận của người xem trong mọi việc và trong thiết kế thì sắc màu là một trong những yếu tố chính quyết định đến cảm xúc người xem. Mỗi màu sắc mang đến cho ta những cảm xúc và cảm nhận khác nhau như màu xanh da trời là màu của sự yên bình hay màu vàng là màu ấm áp và màu mang tinh thần cổ vũ tích cực. Và để có một thiết kế logo ấn tượng thì bạn nên nắm vững những quy tắc về màu sắc giúp bạn truyền đạt ý nghĩa và tinh thần của thương hiệu qua logo một cách tốt nhất.

Để làm việc hiệu quả thì bạn nên nắm vững 4 cách làm việc với màu sắc

Lý thuyết màu sắc

Bạn phải hiểu sự khác biệt giữa tâm lý màu sắc và chủ nghĩa tượng trưng màu sắc và lần nữa nó lại khác với các sự kết hợp với màu riêng lẻ.

Chủ nghĩa tượng trưng màu sắc là bước tiếp theo và cân nhắc với các điểm tương tác văn hóa: ví dụ đỏ tượng trưng cho giàu sang và tài lộc ở Trung Quốc trong khi màu trắng được sử dụng để đại diện cho cái chết. Điều này có thể có ích cho các nhãn hiệu có quy mô vùng miền hoặc quốc gia nhưng không toàn cầu. Coca-cola được bán ở Trung Quốc nhưng sẽ không xảy ra việc màu đỏ và trắng được thiết kể để truyền tải sự cân bằng giữa tiền bạc và cái chết.

Tâm lý màu sắc đi sâu hơn nhiều và gắn liền với cách chúng ta phản hồi lại màu sắc ở một mức độ vô thức. Màu đỏ là một màu vật lý, màu nội tạng khi so sánh với màu xanh mát hơn. Màu vàng thì sáng, năng động và đầy cảm xúc trong khi màu lục thì hài hòa, tự nhiên và cân bằng.

mau-sac-trong-thiet-ke-logo

Tất cả sự kết hợp này bao gồm một dãy các nghĩa tích cực và tiêu cực tùy vào sắc thái, màu và tông màu và cũng có thể kết hợp với các hành vi của chủ nghĩa biểu tượng cá nhân và văn hóa. Nhưng bản chất của hiệu ứng tâm lý đủ lớn để được xem như một phần của bất cứ quá trình thiết kế logo nào.

Cách tiếp cận tinh tế và khéo léo

Có rất nhiều cách tiếp cận khác nhau khi nói đến việc chọn bảng phối màu cho một thương hiệu, từ vòng màu cơ bản tới sự phối hợp giữa tâm lý và văn hóa phức tạp.

Nhà tâm lý học màu sắc Angela Wright đã tạo ra Colour Affects System, trong đó các sắc thái, tông màu có thể được phân loại thành một trong bốn nhóm. Các bảng phối màu được vẽ từ trong cùng một nhóm sẽ trông hài hòa hơn.

Màu sắc nhóm 1

Màu sắc thuộc nhóm 1 thì tươi, thanh nhã, ấm và không có màu đen và bao gồm màu đỏ tươi, màu san hô, màu xanh da trời hoặc màu đào. Các màu thuộc nhóm nàu thân thiện, tinh nghịch và lạc quan. Đây là những màu lý tưởng cho các thương hiệu trẻ nhưng ngược lại có thể trông khiếm nhã hoặc thiếu sự nghiêm túc.

mau-sac-trong-thiet-ke-logo 1

Màu sắc nhóm 2

Các màu thuộc nhóm này có nhiều xám hơn và vì vậy cũng tinh tế hơn như là nâu sẫm, xanh sage hoặc mùa hoa lavender. Trong khi chúng truyền tải phong cách, sự duyên dáng và thanh lịch cho các thương hiệu sang trọng hơn thì chúng cũng được dùng một cách riêng lẻ và thường không được dùng để thiết kế logo.

mau-sac-trong-thiet-ke-logo 2

Màu sắc nhóm 3

Những màu nhóm này thì ấm, gắt và nóng và được trộn chung với màu đen như đỏ cà chua, cam rám nắng, màu olive hoặc cà tím. Chúng là những màu đất mang tính bền vững và thường xuyên dùng để truyền đạt sức mạnh và sự chính trực. Tuy nhiên nhóm màu nãy cũng có nguy cơ trở nên lỗi thời và dễ đoán.

mau-sac-trong-thiet-ke-logo 3

Nhóm màu nhóm 4

Nhóm màu này trông rõ ràng, khỏe và đơn điệu như là đen, trắng, magenta hoặc vàng chanh. Chúng chứa đựng những giá trị của sự tự tin, hiệu quả và sự hiện đại và cũng vì thế có ý  tưởng cho các thương hiệu công nghệ hướng về tương lai nhưng có thể trông mắc tiền, duy vật và lạnh hơn.

mau-sac-trong-thiet-ke-logo4

 

 

Chọn màu sắc phù hợp với hoàn cảnh

 

Việc chọn đúng màu cho bất cứ thương hiệu nào dĩ nhiên không chỉ là về sự phối hợp văn hóa và tâm lý mà còn là về sự cạnh tranh và các xu hướng khác.

Ví dụ,  EasyJet đã mang màu cam độc lạ đến ngành công nghiệp hàng không trong khi Tango sử dụng màu đen thể hiện sự thiếu tôn trọng về lĩnh vực thức uống trái cây có ga.

mau-sac-trong-thiet-ke-logo 6

Cân nhắc trình bày màu sắc

Khi bạn chọn được màu sắc cho thương hiệu của mình rồi thì giờ bạn hãy chú ý tới quy luật của màu sắc, cách chúng được tạo ra và trình bày như thế nào trong thực tế – đặc biệt là khi thu thập các hướng dẫn cho bộ phận trong và ngoài (đối tác, cá nhà tổ chức, tổ chức quảng cáo – agency,…).

Nếu bạn chọn định nghĩa thương hiệu khi in bằng cách sử dụng một hoặc nhiều màu Pantone  thì việc hợp màu một cách hoàn toàn chính xác trên các thiết bị điện tử sẽ gần như là không thể vậy nên hãy cân nhắc khi sử dụng để có thể cho ra bản in tốt nhất và gần nhất với ý tưởng của bạn.

Idesign – Trung tâm đào tạo thiết kế chuyên nghiệp.

Tham gia các khoá học của Idesign (thiết kế đồ hoạ, thiết kế nội thất, thiết kế website) để được hỗ trợ việc làm sau khoá học.