7 THỦ THUẬT TỐI ƯU THIẾT KẾ UI/UX CHO ỨNG DỤNG WEB

Khi thiết kế UI/UX cho ứng dụng web (Web App), hãy chú ý đến các chiến lược dành riêng cho ứng dụng web. Một ứng dụng web không phải là một ứng dụng gốc cũng không phải là một trang web, vì vậy thiết kế UI/UX của nó phải được điều chỉnh để tạo hành trình tương tác của người dùng trên một số thiết bị khác nhau.
7 thủ thuật dưới đây sẽ giúp bạn thiết kế ứng dụng web tốt nhất có thể cho người dùng của mình:

1. Tìm hiểu người dùng

Khi tạo và tối ưu hóa một ứng dụng web, bạn cần đặt người dùng làm trung tâm của mọi quyết định – bạn sẽ không thể tạo ra một sản phẩm vượt quá mong đợi của người dùng nếu không hiểu trước sở thích và mong muốn của họ.
Nếu bạn đã có một trang web hoặc các kênh truyền thông xã hội, hãy nói chuyện với người dùng của bạn trước khi tạo ứng dụng web để bạn hiểu những gì họ hy vọng đạt được với ứng dụng đó. Tại sao họ sử dụng nền tảng hoặc sản phẩm của bạn? Họ thích gì về nó? Bạn có thể cải thiện được gì cho ứng dụng? Những vấn đề cấp bách nhất của họ vẫn chưa được giải quyết là gì?
Hãy sử dụng các công cụ nghiên cứu UX để thu thập dữ liệu về sự hài lòng và sở thích của người dùng, điều này sẽ cho phép bạn đưa ra các quyết định tập trung vào người dùng.

2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Sau khi tìm hiểu trải nghiệm của khách hàng, hãy bắt đầu nghiên cứu đối thủ của bạn để biết họ đang làm những gì.
Điều này rất cần thiết khi bạn thiết kế ứng dụng web. Bạn cần chắc chắn rằng mình nghiên cứu đối thủ cạnh tranh thường xuyên trong khi bạn không ngừng cải thiện UI/UX của mình – Bởi vì đối thủ cạnh tranh của bạn cũng sẽ sửa đổi và cải tiến sản phẩm của họ một cách thường xuyên.
Khi tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, hãy tự hỏi tại sao người dùng có thể chọn đối thủ cạnh tranh hơn bạn? Sau đó giải quyết những điểm yếu này trong thiết kế của bạn để tạo giao diện người dùng trực quan và thú vị nhất có thể: Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có bố cục đẹp nhất trên thị trường, hãy làm cho giao diện người dùng của bạn trực quan và rõ ràng hơn. Ngoài ra, hãy tập trung vào những yếu tố nào không hoạt động trong thiết kế của đối thủ cạnh tranh để bạn có thể tránh chúng.

3. Xây dựng user flow liền mạch

Các ứng dụng web trao quyền cho người dùng thực hiện các tác vụ, đó là lý do tại sao user flow lại quan trọng đến vậy. Hành trình người dùng mà bạn xây dựng có thể khiến ứng dụng web của bạn được đón nhận hay không. Vì vậy hãy đảm bảo rằng ứng dụng có thiết kế mạch lạc và trực quan.
Hãy đặt mình vào vị trí của người dùng và tự hỏi: “Tôi muốn tính năng này hoạt động như thế nào nếu tôi đang cố gắng hoàn thành nhiệm vụ X?”. Hãy nghĩ về một ứng dụng web truyền thông xã hội như LinkedIn: Người dùng sẽ có thể điều hướng liền mạch giữa xem hồ sơ người dùng, duyệt nguồn cấp dữ liệu của họ, nhận xét về bài đăng và trả lời tin nhắn – xác định rõ ràng vị trí của họ trong hành trình của người dùng mọi lúc.
Bạn cần đặc biệt chú ý đến các yếu tố điều hướng như menu khi thiết kế ứng dụng web, vì các quyết định thiết kế cho phép người dùng di chuyển trực quan giữa mỗi bước sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng và giữ chân khách hàng quay lại.

4. Đảm bảo tính đơn giản

Tính đơn giản là cốt lõi của các phương pháp hay nhất về thiết kế ứng dụng web. Người dùng ứng dụng web thường đánh giá cao giao diện rõ ràng và hành trình người dùng trực quan cho phép họ điều hướng dễ dàng.
Từ góc độ giao diện người dùng, bạn sẽ muốn ưu tiên thiết kế có giao diện rõ ràng. Nhưng để có trải nghiệm người dùng xuất sắc, bạn cũng cần đảm bảo ứng dụng web của mình có chức năng cao.
Hãy cố gắng giữ sự cân bằng giữa tính đơn giản và chức năng cao để người dùng của bạn có quyền truy cập hợp lý vào tất cả các tính năng của bạn mà không làm họ khó chịu với các yếu tố thiết kế vô nghĩa.

5. Đừng suy nghĩ quá nhiều

Mặc dù bạn nên tập trung vào việc liên tục tối ưu hóa, nhưng không cần phải thay đổi các yếu tố của ứng dụng web của bạn chỉ vì mục đích dẫn đầu và mới. Hãy tiếp tục tìm cách cải thiện UI/UX của bạn, nhưng cần đảm bảo rằng bạn theo sát insight của người dùng.
Vẽ trên các mẫu thiết kế ứng dụng web đã được dùng thử và kiểm tra sẽ khá hữu ích. Bằng cách sử dụng các mẫu thiết kế thành công, bạn sẽ có một cấu trúc để bám vào. Từ đó, bạn sẽ không bị choáng ngợp bởi vô vàn khả năng mà bạn có thể nghĩ đến trong khi thiết kế một ứng dụng web.

6. Linh hoạt và sẵn sàng sửa đổi

Mặt khác, nếu có điều gì đó không hoạt động trong ứng dụng web của bạn, đừng ngần ngại thay đổi nó – ngay cả khi điều đó có nghĩa là thay đổi các yếu tố khác để duy trì sự thống nhất trong user flow.
Với một trang web, bạn có thể thường xuyên thay đổi một thành phần hoặc trang mà không cần phải chạm vào bất kỳ phần nào khác trên trang web của mình, trong khi với một ứng dụng web, nhiều thành phần sẽ phụ thuộc vào nhau trong hành trình của người dùng. Vì vậy, để duy trì trải nghiệm người dùng nhất quán, bạn sẽ cần kết hợp các chiến lược thiết kế UX và UI để giữ cho toàn bộ kiến trúc điều hướng (navigation architecture) hoạt động trơn tru.

7. Ưu tiên phản hồi liên tục của người dùng

Quan sát hành vi của người dùng trên ứng dụng web của bạn có thể cung cấp cho bạn thông tin quan trọng về yếu tố thiết kế UX và UI nào đang hoạt động (và yếu tố nào không). Tuy nhiên, phản hồi trực tiếp của người dùng có thể giúp bạn tìm hiểu sâu hơn lý do đằng sau hành động của người dùng và giúp bạn hiểu rõ hơn những gì người dùng nghĩ, muốn và cảm nhận. Phản hồi là chìa khóa để liên tục khám phá sản phẩm – và chính việc lắng nghe người dùng của bạn sẽ quyết định liệu khách hàng của bạn có ở lại ứng dụng web của bạn trong 5 phút hay 5 năm hay không.
Nguồn: hotjar.com
Tham khảo khóa học Thiết kế UI/UX của iDesign tại đây: https://idesign.edu.vn/cac…/khoa-hoc-thiet-ke-ui-ux.html
————————————-
🏫 Địa chỉ: 92 Quang Trung, Hải Châu, TP. Đà Nẵng
☎️ Hotline: 02363 888 279