5 mẹo lý thuyết màu sắc cho dân thiết kế

Sắc màu là yếu tố thu hút và ảnh hưởng đến cảm nhận của người xem trong mọi việc và trong thiết kế thì sắc màu là một trong những yếu tố chính quyết định đến cảm xúc người xem.

Mỗi màu sắc mang đến cho ta những cảm xúc và cảm nhận khác nhau như màu xanh da trời là màu của sự yên bình hay màu vàng là màu ấm áp và màu mang tinh thần cổ vũ tích cực.

Để làm chủ màu sắc và thành công trong hội hoạ thì chúng ta cùng tìm hiểu 5 mẹo về lý thuyết màu sắc cho dân thiết kế nhé.

Màu sắc ảnh hưởng đến nhận thức một cách tinh tế

Màu sắc được các đạo diễn sử dụng rất thận trọng để giúp người xem hiểu được nội dung một cách tròn đầy nhất đồng thời việc sử dụng màu sắc thông minh sẽ tạo nên những tính cách riêng cho từng bộ phim. Việc sử dung màu sắc luôn nghiên nhiều về nhận thức hơn là hiện thực.

5-meo-ly-thuyet-mau-sac

Liên kết màu tạo ra phản ứng xúc cảm

Bản thân chúng ta luôn có một cam kết ý nghĩa cảm xúc về màu sắc khá tương đồng nhau. Chúng ta chấp nhận những màu sắc với một cảm xúc, cảm giác riêng. Ví dụ như: màu của ánh trăng là màu của ánh sáng trắng từ mặt trời phản chiếu lên bề mặt xám của mặt trăng tuy nhiên chúng ta lại luôn quy ước với nhau rằng ánh trăng có màu xanh. Chính màu xanh của ánh trăng cho ta cảm giác dịu dàng và mát mẻ.

5-meo-ly-thuyet-mau-sac

Màu sắc có thể thêm bớt độ ấm

Nhiệt độ có mối liên quan chặt chẽ đến tone màu ấm, tone màu mát. Mặc Mặc dù chúng ta có các giá trị toán học thực tế để chứng minh cho điều này qua học thuyết nhiệt độ được xác minh bởi nhà khoa học Kelvins, hay còn gọi là nhiệt độ K – hầu hết mọi người đề cập quang phổ như một chuỗi màu bắt đầu từ đỏ ấm áp đến xanh lam mát lạnh, trong đó, độ bão hòa (saturation) là thước đo của màu. Cách dễ nhất để hình dung điều này là để cài đặt màu màn hình TV thành đen và trắng, hãy giảm độ bão hòa màu, bạn sẽ chỉ còn lại các sắc thái khác nhau của màu xám.

5-meo-ly-thuyet-mau-sac

Sử dụng các công cụ màu để pha ra bảng màu PH phù hợp

Mặc dù không có sự thay thế cho việc học và quan sát, chúng ta vẫn có được những công cụ hỗ trợ đẩy nhanh tốc độ hiểu biết về màu sắc và hỗ trợ hiệu quả. Bạn có thể sử dụng bánh xe màu như một phương pháp truyền thống để có nhiều lựa chọn và khám phá vì các lý do khác nhau hoặc các ứng dụng tiện dụng như Adobe Color CC, một phần mềm của Creative Cloud.

5-meo-ly-thuyet-mau-sac

Trải nghiệm với Adobe Color.

Bạn có thể thiết lập chế độ trong Adobe Color thành Complementary (Màu đối lập) và thấy rằng màu xanh dương đối diện với màu cam trên bánh xe màu. Tất cả những gì cần làm bây giờ là thay đổi độ bão hòa bằng cách sử dụng các mũi tên đánh dấu, và sau đó tinh chỉnh các kết quả. Thực sự dễ dàng để thiết lập một bảng màu thống nhất trong công việc của bạn đúng không nào?

5-meo-ly-thuyet-mau-sac

Nguồn: RGB