Ứng dụng trường phái minimalism trong thiết kế logo

Thiết kế theo trường phái minimalism có thể trông dễ dàng, nhưng đừng lầm tưởng rằng nó trống không và nhàm chán.

id minimalism main

Trường phái minimalism là gì?

idesign sutoigiantrongthietkelogo 01
Khoảng cách được ứng dụng
để tạo ra một thiết kế logo tối giản hoàn hảo,
nnorth dành cho Arthaus Aspen.

Ứng dụng phong cách minimalism trong thiết kế logo giúp người xem dễ hình dung, nâng cao giá trị và củng cố vị thế thương hiệu. Nhưng chính xác thì phong cách minimalism ở đây là gì?

Trường phái minimalism liên quan đến việc ứng dụng những yếu tố có sẵn, đề cao sự đơn giản và sử dụng khoảng cách. Kĩ thuật này được tìm thấy trong nhiều tác phẩm sáng tạo, từ nghệ thuật thị giác đến âm nhạc và văn học, và tất nhiên là trong mọi loại hình thiết kế khác. Thiết kế theo trường phái minimalism trông rất dễ dàng, nhưng đừng lầm tưởng rằng nó trống không và nhàm chán. Trường phái tối giản luôn đi theo phương châm “càng ít càng tốt”, nhưng việc ứng dụng giới hạn các chi tiết cũng gặp phải nhiều vấn đề.


Tóm tắt tính tối giản

Khái niệm tối giản xuất hiện vào những năm 1960 và 1970, dù vậy nguồn gốc của nó lại càng sâu xa hơn và ảnh hưởng đến nhiều nền văn hóa khác nhau. Thiết kế Nhật Bản cho ta thấy dấu ấn của sự tối giản. Người Nhật Bản ứng dụng khái niệm ma, dịch sơ là “khoảng cách giữa các yếu tố.” Chúng ta có thể thấy điều này ở thiết kế nhà cửa và kiến trúc ngoại thất cũng như ở lĩnh vực thời trang (ví dụ như ngôi vườn Zen và quốc phục kimono).

idesign sutoigiantrongthietkelogo 02
Kiến trúc nhà truyền thống Nhật Bản là ví dụ điển hình
cho ứng dụng của tính tối giản, nguồn Pinterest.

Hà Lan cũng ứng dụng rất nhiều trường phái minimalism trong thiết kế. Giữa năm 1917 và 1931, họa sĩ Theo van Doesberg và Piet Mondrian – (cùng với kiến trúc sư Gerrit Reitveld) – dẫn đầu trường phái De Stijl (“The Style”), một vẻ đẹp tích hợp sự hài hòa các yếu tố trừu tượng thông qua màu sắc chủ đạo, khoảng cách và hình dạng. Những điều này vẫn còn lưu lại ở ngày nay như minh chứng cho vẻ đẹp tối giản hiện đại.

idesign sutoigiantrongthietkelogo 03
Phong trào De Stijl được thể hiện trong bố cục của Mondrian
với gam màu vàng, xanh và đỏ, 1937-1942.

Người Đức là tiên phong cho phương châm “càng ít càng tốt”. Tác giả của vẻ đẹp này là Ludwig Miles van der Rohe, một kiến trúc sư người Đức góp phần tạo ra nguyên lý minimalism và kiến trúc hiện đại. Nhiều thiết kế của ông xoay quanh sự rõ ràng và khoảng cách mở.


Quá trình đổi mới thương hiệu và tính tối giản

Vào đầu những năm 1900, thời sơ khai của quá trình xây dựng thương hiệu hiện đại, logo không có vẻ bắt mắt lắm và chỉ là sự giao tiếp chóng vánh giữa công ty và khách hàng.

idesign sutoigiantrongthietkelogo 04
Tôi cá là bạn sẽ không nhận ra đây là Pepsi thời xưa!

Logo hồi đó chỉ đơn giản là tên công ty với phông chữ đơn giản, đôi khi được lồng vào các hình dạng bình thường. Dần dần nhu cầu của khách hàng tăng cao và cuộc chiến tranh giành khách diễn ra ngày càng khốc liệt, các công ty đầu tư trí óc nhiều hơn vào quá trình xây dựng thương hiệu và tâm lý khách hàng. Do đó nhiều công ty đã xây dựng logo cồng kềnh nhiều chi tiết để tạo sự nổi bật. Chúng gợi nhớ cho chúng ta hình ảnh người mẹ với mái tóc xoăn và đôi mắt trang điểm màu xanh lam – một nguồn cảm hứng vô cùng đáng yêu từ quá khứ, nhưng may mắn thay tất cả dần thay đổi.

Để theo kịp thời đại, nhiều công ty dần hiện đại hóa logo của mình bằng cách thêm vào đó những dấu ấn của trường phái minimalism. Ford là một ví dụ điển hình cho một tập đoàn trường tồn, vẫn giữ được giá trị cốt lõi trong quá trình hội nhập thế kỉ 21.

idesign sutoigiantrongthietkelogo 05
Logo đầu tiên của Ford năm 1903 –
một thiết kế có phần lỗi thời so với logo hiện tại.
idesign sutoigiantrongthietkelogo 06
Logo hiện tại của Ford, hoàn thành năm 2003.

Luôn đi trước với những công nghệ tiên tiến, Google luôn tạo ra thiết kế logo xứng tầm với danh tiếng. Chiến lược hiện đại hóa của công ty rất rõ ràng trong quá trình tái xây dựng thương hiệu. Họ luôn đặt nhận thức khách hàng lên hàng đầu trong quá trình đổi mới thương hiệu. Họ đã thành công bằng cách thay đổi phông chữ – một thay đổi nhỏ tạo ra sự khác biệt hoàn toàn.

idesign sutoigiantrongthietkelogo 07
Nó có nhắc bạn nhớ về những phông chữ trên máy tính
lúc thực hành ở đại học không? Tôi thấy nó y chang luôn.
idesign sutoigiantrongthietkelogo 08
Ý tưởng về logo của Google rất rõ ràng.
Nó khiến cho việc thay đổi logo không quá khó khăn.
idesign sutoigiantrongthietkelogo 09
Chúng ta thấy được những chữ cái cỡ lớn
với màu sắc tươi sáng, được hiện đại hóa một cách tinh tế
bằng việc sử dụng phông chữ rõ ràng hơn.

Đôi khi việc chọn một phông chữ mới lạ và thu hút là những gì cần làm để tạo ra một logo mang nét đương đại. Hoặc lắm lúc bạn cần phải bớt đi một chút sáng tạo và suy nghĩ quá nhiều. Hãy nhớ đến FedEx. Giống như Google, họ giữ nguyên màu sắc của thương hiệu nhưng lại rút ngắn tên gọi công ty, từ cái tên Federal Express dài ngoằn sang FedEx.

Bạn có thể sử dụng những ký tự đầu hoặc phiên bản rút gọn của tên công ty để có được một logo ngắn gọn và hoàn hảo. Nếu logo của bạn trông khá lộn xộn thì đây là cách đây xử lý điều đó.

idesign sutoigiantrongthietkelogo 10
Logo dài ngoằn này làm liên tưởng đến những năm 70
– và điều này thật sự không hay tí nào.
idesign sutoigiantrongthietkelogo 11
Phiên bản rút gọn mang hơi hướng hiện đại này
trông thu hút hơn rất nhiều

McDonald đã có một bước tinh giản logo đáng kể trong hành trình 75 năm, kết quả là một logo hình vòng cung màu vàng trên nền màu đỏ nổi tiếng khắp thế giới. Việc lựa chọn một màu sắc riêng biệt cho logo của bạn có thể là một cách hay để có được logo đơn giản và độc đáo.

idesign sutoigiantrongthietkelogo 12
Logo đầu tiên của McDonald
– một ví dụ tuyệt vời cho những logo thời đó.
idesign sutoigiantrongthietkelogo 13
Logo cũ của McDonald – thiếu đi chi tiết chữ M
màu vàng mà ta thấy ngày nay.
idesign sutoigiantrongthietkelogo 14
Họ biết rõ về tính chất công ty –  và chúng ta cũng như vậy.
Họ khiến chúng ta nhận ra họ thông qua biểu tượng này.

Việc giữ nguyên giá trị cốt lõi mà vẫn bắt kịp xu hướng như Ford, Google, FedEx và McDonald giúp họ trường tồn qua thời gian. Họ có thể linh hoạt trong việc trở lại với giá trị nguồn cội với một chút hơi hướng hiện đại hoặc thay đổi logo cũ một chút để trông thu hút hơn.


Làm thế nào để ứng dụng tính tối giản vào logo?

Khoảng cách và đơn giản là điều quan trọng, tuy nhiên mọi chuyện không chỉ xoay quanh hai điều này để bạn có thể ứng dụng trường phái minimalism vào thiết kế logo của mình.

idesign sutoigiantrongthietkelogo 15
Một thiết kế ứng dụng thông minh
sự liên kết và khoảng không của Duskbitz cho MVO.

Việc tìm ra mối quan hệ giữa các yếu tố trong logo của bạn là một phương pháp tuyệt vời để ứng dụng phong cách minimalism. Logo này của MVO sử dụng một cách rất sáng tạo 3 yếu tố để tạo ra một logo thoạt nhìn như chữ ‘M’ được bao quanh bởi vòng tròn. Nhà thiết kế đã tìm ra cách kết kết hợp hoàn hảo các chữ cái một cách rất đơn giản. Hãy cân nhắc đến việc ứng dụng những yếu tố sẵn có trong logo hoặc tên công ty để tìm ra phương pháp phối hợp đơn giản mà độc lạ nhằm truyền tải giá trị doanh nghiệp đến khách hàng.

idesign sutoigiantrongthietkelogo 16
Một chút màu sắc và biểu tượng
gắn liền với thương hiệu tạo ra một thiết kế thú vị,
bởi AnaLogo dành cho Sage Rituals.

Đừng ngại sử dụng màu sắc và biểu tượng! Việc sử dụng những biểu tượng liên quan đến công ty có thể giúp bạn rất nhiều. Logo của Sage Rituals sử dụng màu sắc thể hiện sự bình yên và thanh thoát – một ví dụ lý tưởng cho công ty chăm sóc sức khỏe tại Joshua Tree, CA. Nó cho ta những giá trị cần có ở một công ty về sức khỏe mà không cần quá rườm rà. Tất cả đều rất đơn giản và độc đáo.

idesign sutoigiantrongthietkelogo 17
Typography độc đáo trong thiết kế phía trên
thu hút ánh nhìn ngay lập tức và có thể được sử dụng
trong quá trình xây dựng thương hiệu khác, bởi ::scott::.

Bạn cần ứng dụng khéo léo phần typography. Chúng có thể chỉ là những con chữ vô tri, nhưng bạn có thể chỉnh sửa chúng sao cho phù hợp với tinh thần của công ty. Bạn có thể lượt bỏ đi bớt những chi tiết phụ như đường kẻ (ví dụ như trường hợp chữ “A” trong logo của Sage Rituals) và dấu chấm, hoặc bạn cũng có thể phá cách một chút như chữ ‘T’ trong logo của StreetFood. Nếu bạn định sử dụng chữ viết hoặc tên đầy đủ của công ty thì đây là một cách hay để trông đơn giản mà vẫn có sự khác biệt.


Ứng dụng của phong cách Minimalism

Trông có vẻ đơn giản nhưng phương châm càng ít càng tốt thường đòi hỏi bạn phải thử nghiệm và gặp những khó khăn nhất định trước khi có một logo hoàn hảo. Khi cảm thấy không chắc chắn lắm thì hãy nhớ lại những gì đã làm từ trước và tin rằng bản thân không làm việc một mình – nhiều công ty ngoài kia cũng đang nỗ lực để tìm cách ứng dụng phong cách minimalism vào logo của họ.

Những công ty nhỏ dưới đây đã có cho mình một logo đúng kiểu minimalism. Bạn cũng có thể làm được điều đó!

idesign sutoigiantrongthietkelogo 18
Một logo đơn giản mà đẹp của FirmanBayu.
idesign sutoigiantrongthietkelogo 19
Logo phong cách minimalism của Sketch.
idesign sutoigiantrongthietkelogo 20
Sự phối hợp hoàn hảo giữa độ chi tiết
và tính tối giản của Tee™ cho Tiny Bird Tattoo.

Tác giả: Guest Blogger
Người dịch: Đáo
Ảnh bìa: gorillastudio
Nguồn: 99design